posttoday

เร่งติดตั้งสะพานเบลีย์บรรเทาน้ำท่วมนครศรีฯคาดเสร็จวันนี้

10 ธันวาคม 2563

กรมชลประทาน กำชับเจ้าหน้าที่เสริมสะพานเบลีย์ด่วนหลังน้ำเซาะคอสะพาน ชาวคลองละอายนุ้ย อ.ฉวาง สัญจรไม่ได้ ด้านสวนส้มโอทับทิมสยามเร่งสูบน้ำออกหมดได้ก่อนกำหนด

นายประพิศ  จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารเครื่องจักรกลที่ 7  ระดมเจ้าหน้าที่เข้าติดตั้งสะพานเบลีย์ยาว  30 เมตรเพื่อช่วยประชาชนในพื้นที่ตำบลละอาย อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้สามารถสัญจรได้ภายหลังที่ฝนตกหนักในพื้น ทำให้น้ำในลำคลองละอายนุ้ยเซาะคลองสะพานขาด   ส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรได้  ทั้งนักเรียน ประชาชน  และ เกษตรกรไม่สามารถเข้าไปทำการเกษตรในพื้นที่ได้ 

ทั้งนี้ระดับน้ำเริ่มลดต่อเนื่องในหลายพื้นที่โดยในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ซึ่งได้สั่งการให้นายสยาม อิ่มเจริญ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์  วางแผนสูบน้ำโดยให้คงระดับเท่าตลิ่งเพื่อรักษาระบบนิเวศน์และให้สำรองน้ำไว้สำหรับใช้ในฤดูแล้งตามนโยบายของ รมว.เกษตรและสหกรณ์

ด้านสวนส้มโอทับทิมสยาม จ.นครศรีธรรมราช กรมชลฯได้นำเครื่องสูบน้ำ รถแบล็คโฮ เข้าไปช่วยสูบน้ำออกจากสวนซึ่งเดิมคาดว่าจะใช้เวลา  5 วันนับแต่วันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมาหลังจากระดมช่วยเหลือสามารถสูบน้ำออกนอกพื้นที่สวนส้มโอทั้งหมดได้ภายใน  2 วัน ทำให้ขณะนี้สวนส้มโอทับทิมสยามเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 

เร่งติดตั้งสะพานเบลีย์บรรเทาน้ำท่วมนครศรีฯคาดเสร็จวันนี้

ส่วนในพื้นที่ตรัง ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดต่อเนื่องและจากการบริหารจัดการน้ำแบ่งน้ำจากแม่น้ำตรังช่วงผ่านตัวเมืองไม่ให้ล้นตลิ่งกระทบตัวเมืองมาเข้าระบบบรรเทาอุทกภัยเมืองตรัง ทำให้สามารถรักษาพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองไว้ได้ อย่างไรก็ตามยังคงเครื่องมือเครื่องจักรเพื่อช่วยประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ปกติ  

ด้านนายสุพิศ  พิทักษ์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทานกล่าวว่า ได้ระดมเจ้าหน้าที่และเครื่องมือเพื่อตั้งสะพานเบลีย์แล้ว โดยได้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงคาดว่าจะสามารถติดตั้งสะพานได้แล้วเสร็จภายในวันที่  10 ธ.ค.นี้เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้  

นอกจากนี้ได้เตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักรเครื่องมือในทุกจังหวัดของภาคใต้เพื่อเฝ้าระวังและสามารถช่วยเหลือในพื้นที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วมได้ทันที จำนวน 1,300 หน่วย

อย่างไรก็ตาม กรมชลฯยังได้เร่งช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรัง สุราษฎร์ธานี นราธิวาส โดยเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา กรมชลประทานได้มีการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนบน (ส่วนหน้า) เพื่อเป็นศูนย์บัญชาการช่วยเหลือแก้ไขและบรรเทาอุทกภัย สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ รวมถึงประสานงานในด้านต่างๆ ให้แก่ทุกภาคส่วนได้รับทราบ