posttoday

สาวไทยสนใจสมัครเป็นอาสาสมัครทหารพรานเกินเป้า

25 กันยายน 2563

ปัตตานี-สาวไทยสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นอาสาสมัครทหารพรานหญิงเพียบมีทั้งจบกฎหมาย ป.โท และวิศวะ เผยหวังร่วมสร้างความสงบสุขแดนใต้

เมื่อวันที่ 25ก.ย.63 พลตรีเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พันเอกคมกฤช รัตนฉายา ผบ.กองกำลังทหารพรานชายแดนใต้ พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ลงพื้นที่ค่ายอิงคยุทธ บริหาร ตาบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจหญิงไทยจากทั่วประเทศ จำนวน 1,077 คน เข้าสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุเป็นอาสาสมัครทหารพรานหญิง สังกัด กองทัพภาคที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2563

พลตรีเกรียงไกร กล่าวว่า ยินดีกับน้องๆผู้หญิงที่มาสมัครเป็น อาสาสมัครทหารพรานหญิง เราจะคัดเลือกทุกคนที่ตั้งใจจะมารับใช้ชาติครั้งนี้ ด้วยความเป็นธรรม ที่เข้ามาสมัครจำนวนมากก็ถือเป็นปรากฏการหลายอย่าง การทำหน้าที่เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในฐานนะ เป็นพลเมืองไทยคนหนึ่งถ้ามีส่วนร่วมได้เขาก็จะใช้โอกาสนี้ในการเข้ามาสร้างความสงบสุขด้วยความตั้งใจของเขา ในฐานะที่เป็นผู้หญิงแต่มีความกล้าหาญที่จะอาสาเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้

สาวไทยสนใจสมัครเป็นอาสาสมัครทหารพรานเกินเป้า

พันเอกคมกฤช กล่าวว่า มีผู้หญิงสมัครทั้งหมด 1,261 คน ทั่วประเทศ มาสอบ 1,077 คน คัดเลือกเหลือ 135 คน ทั้งหมดนี้จะสอบขั้นที่ 2 วันที่ 29 กันยายน 2563 รับ 15 คน และ 45 คน เพื่อขึ้นบัญชี ผู้จบการศึกษาด้านนิติศาสตร์จะพิจารณาเป็นพิเศษ ส่วนผู้จบจบปริญญาโท สองคน ด้านวิศวะที่มาสอบด้วยนั้นก็ต้องเป็นไปตามกติกา

น.ส.รุซมีนา เด่นอุดม กล่าวว่า บ้านอยู่กะพ้อ จ.ปัตตานี ทราบการเปิดรับสมัครทหารพรานหญิง รีบชวนพี่มาสมัคร และกลับไปเตรียมร่างกายทุกวัน วันนี้มาสอบ จะทำให้เต็มที่ มีความหวังมากว่าจะได้มาเป็นทหารพรานหญิง ชอบงานลุยๆเป็นงานอาสาที่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านด้วย ทราบว่า รับ ทางบ้านยังไม่ทราบ ตั้งใจว่าจะบอกครอบครัวตอนที่สอบได้แล้ว คิดว่าแม่ไม่ว่าอะไรเพราะเป็นงานที่มีศักดิ์ศรี ส่วนตัวมองว่าการทำหน้าที่เป็นทหารพรานหญิงไม่น่ากลัว และสามารถช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนจึงชอบงานนี้

สาวไทยสนใจสมัครเป็นอาสาสมัครทหารพรานเกินเป้า

น.ส.อัมภาพร รอดนุช กล่าวว่า บ้านอยู่สุรินทร์ ครั้งที่สองที่ลงมาในพื้นที่ ครั้งแรกลงมาสมัคร ก็ได้เจอน้องที่ปัตตานีที่มาสมัครด้วยกัน ออกเดินทางด้วยรถทัวร์ วันที่ 22 ถึงปัตตานี เย็บวันที่ 23 น้องที่มาสมัครด้วยกันไปรับและพักที่บ้านน้อง ก็จะทำให้เต็มที่ หวังว่าจะสามารถสอบได้ ก็พอรู้บ้างว่ารับ 15 คนสมัครเป็นพัน และจะขึ้นบัญชี 45 คน จะทำให้เต็มที่ เพราะชอบงานนี้มากได้ช่วยชาวบ้านเป็นงานจิตอาสาที่มีศักดิ์ศรี จะภาคภูมิใจมากถ้าได้เป็นหนึ่งใน 15 คน ในหมู่บ้าน มีพี่คนหนึ่งที่มาเป็นทหาร ของนาวิกโยธิน นราธิวาส เห็นภาพพี่เขาแล้วรู้สึกภูมิใจอยากมาทำหน้าที่ด้วย เดินทางมาสอบคนเดียวทางครอบครัวสนับสนุนเต็มที่ ไม่ได้ห้าม ส่วนตัวก็ไม่ได้รู้สึกหนักใจถ้าสอบได้และต้องมาทำหน้าที่ในพื้นที่นี้ เพราะคิดว่าเรามาช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อน เด็กๆ เคยไม่ชอบสามจังหวัดและไม่คิดจะมา เพราะเห็นข่าวตลอดแต่พอโตขึ้นคิดว่าถ้ามีโอกาสเราจะลงมาช่วยชาวบ้าน

สาวไทยสนใจสมัครเป็นอาสาสมัครทหารพรานเกินเป้า

อส.ทพ.หญิงซัมซูนี แวสาเหาะ สังกัด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 กล่าวว่า การทำหน้าที่เป็นทหารพรานหญิง จะทำทุกอย่าง ทั้งทำความสะอาด ดูแลนาย ออกงานพบปะชาวบ้าน ทำกิจกรรมชาชักหรือทำขนมแจก ปิดล้อมตั้งด่านตรวจ ทำหน้าที่ตรวจค้นผู้หญิงและเข้าไปพูดคุยซึ่งผู้หญิงจะสามารถเข้าถึงชาวบ้านได้ดีมากในการทำหน้าที่ตรงนี้ ได้มารักษาชาติ ดูแลประเทศ ทหารพรานหญิงทำได้ทุกอย่าง เป็นครู เป็นพยาบาล เป็นครัว ตามที่ชุมชนต้องการให้เป็น แม้เราจะต้องเต็มที่กับหน้าที่ ด้านศาสนกิจทางศาสนา เราก็สามารถปฏิบัติได้เต็มที่่