posttoday

เดินหน้าจัดงานประเพณีถือศีลกินผักคงพิธีกรรมเหมือนเดิม

23 กันยายน 2563

ภูเก็ต-ศาลเจ้าในภูเก็ตเฮลั่นผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งเดินหน้าจัดงานประเพณีถือศีลกินผักคงพิธีกรรมเหมือนเดิม หวังฟื้นเศรษฐกิจ ย้ำคุมเข้มNew Normal

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2563 โดยมี นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน ตัวแทนศาลเจ้าทุกแห่งเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายณรงค์ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ ชมรมอ๊ามภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต และหน่วยงานต่างๆร่วมกันจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของชาวภูเก็ต ซึ่งได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี

เดินหน้าจัดงานประเพณีถือศีลกินผักคงพิธีกรรมเหมือนเดิม

"ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต เป็นความเชื่อความศรัทธา ไปบังคับกันค่อนข้างยาก ในสถานการณ์โควิด-19 อยากให้มีความรักความสามัคคีผ่อนสั้นผ่อนยาวกันอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจเชื่อมั่นว่าทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือให้ภูเก็ตสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจและประเพณีฯเดินหน้าต่อไปได้ ทางจังหวัดมีเจตนาต้องการควบคุมโรคส่วนการทำMOUกับศาลเจ้าตกลงกันไว้เป็นอย่างหนึ่ง ถ้าศาลเจ้าไม่สบายใจเรื่อง MOU ก็เอาข้อนี้ออกไป ตัดสินใจแบบนี้ ทางจังหวัดต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นมาให้คนไทยมาเที่ยวกัน" นายณรงค์ กล่าว

ด้าน นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตตัดสินใจแบบนี้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย พวกเราดีใจที่ผู้ว่าฯตัดสินใจให้งานฯเดินต่อไปเพราะเป็นประเพณีที่สืบสานอนุรักษ์กันมานาน ตามบรรพชนที่ดูแลกันมา ที่ผ่านมา ทางราชการอาจไม่เข้าใจพวกเรา เพราะสิ่งที่ทำทุกอย่างเพื่อพี่น้องทุกคนสืบสานตามความเชื่อความศรัทธา และเข้าใจในสถานการณ์โควิด-19 เรายืนยันดูแลเต็มที่ ขอให้มีการรักษาระยะห่าง สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ซึ่ง ภูเก็ตมีศาลเจ้าหรืออ๊ามกว่า 30แห่ง ม้าทรงมีจำนานหลายพันคน ขอให้มั่นใจในการเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วงการจัดงานฯขอให้เตรียมตัวในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม การจัดงานได้จัดตามพิธีกรรมทุกอย่างตั้งแต่พิธียกเสาโกตัง ขบวนแห่ ม้าทรง พิธีกรรมต่างๆ รวมถึงการจำหน่ายอาหารเจรอบศาลเจ้า สามารถ ทำได้เหมือนเดิมทุกอย่าง เพียงแต่ มีข้อยกเว้นเรื่องMOUระหว่างศาลเจ้ากับจังหวัด เพราะว่าเป็นงานประเพณีฯ ซึ่งทุกศาลเจ้าต้องระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการที่ศบค.แนะนำมา ในหลักการNew Normal