posttoday

4เดือนไม่คืบ แพทย์-พยาบาลร.พ.ขอนแก่นรวมตัวทวงคืนหมอชาญชัย

23 กันยายน 2563

ขอนแก่น-ร้องมา4เดือนแล้วไม่คืบ! แพทย์-พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ รวมตัวทวงคืน "หมอชาญชัย" กลับมารับตำแหน่งผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2563 ที่บริเวณภายในสวนธรรมธาริน รพ.ขอนแก่น ได้มีบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งแพทย์และพยาบาล ประจำ รพ. ขอนแก่น ได้ออกมาร่วมตัวกันเพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์แสดงพลังทวงคืนความยุติธรรมให้กับ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ที่ถูกกล่าวหาและมีคำสั่งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม หลังจากท่ได้มีการต่อสู้และร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ก็ผ่านไป 4 เดือน ไม่มีความคืบหน้า ใดๆเกิดขึ้น

พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนยังคงพร้อมใจกันออกมาแสดงพลังในการเรียกร้องให้กรัทรวงสาธารณสุข นั้นพิจารณาให้ นพ.ชาญชัย อดีต ผอ.รพ.ขอนแก่น ได้กลับมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการที่โรงพยาบาลขอนแก่นเหมือนเดิม แต่การต่อส้ที่เกิดขึ้นนานกว่า 4 เดือนนั้น ไม่ได้รับคำตอบใดๆที่ชัดเจน

"การที่ยังไม่มีคำสั่งให้ นพ.ชาญชัยกลับมาบริหารงานนั้น ส่งผลเสียให้กับโรงพยาบาลอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า กระบวนการการใช้อำนาจโดยไม่ชอบธรรมของกระทรวงสาธารณสุขนั้นยังคงมีอยู่ ที่ผ่านมาบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ฯได้พยายามดำเนินการตามกฎหมาย ในด้านต่างๆมาโดยตลอด แต่การออกมาเรียกร้องตามกระบวนการ ตามที่ข้าราชการพึงกระทำได้นั้นมีข้อจำกัด ซึ่งเราได้มีการเดินทางเข้ายื่นหนังสือ เรียกร้องให้คืนความยุติธรรมให้กับนพ.ชาญชัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการยื่นหนังสือให้กับ ผวจ.ขอนแก่น การยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี 2 ครั้ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้พิจารณา แต่ก็ไม่เป็นผล "

พญ.กนกวรรณ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้เป็นช่วงการโยกย้ายเปลี่ยนถ่ายตำแหน่ง ทำให้บุคลากรของโรงพยาบาลต่างตั้งความหวังว่า นพ.ชาญชัยจะได้กลับมาบริหารงานที่โรงพยาบาลขอนแก่นเช่นเดิม เมื่อยังไม่มีความชัดเจนจึงทำให้ออกมาแสดงพลังกันอีกครั้ง เพื่อต้องการย้ำว่าจุดยืนของพวกเรายังคงเหมือนเดิม คือ ต้องการเห็นการบริหารงานองค์กรมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ถึงเวลาที่ต้องคืนความชอบธรรม ความยุติธรรมให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา

4เดือนไม่คืบ แพทย์-พยาบาลร.พ.ขอนแก่นรวมตัวทวงคืนหมอชาญชัย

4เดือนไม่คืบ แพทย์-พยาบาลร.พ.ขอนแก่นรวมตัวทวงคืนหมอชาญชัย