posttoday

ยึดกัญชา 200 กก.กองทัพมดขนข้ามชาติช่วงพายุโนอึลพัดเข้าไทย

21 กันยายน 2563

นครพนม-ตชด.ยึดกัญชาเกือบ 200 กิโลกรัมกองทัพมดขนข้ามชาติลอบเข้าไทยซุกริมทางอาศัยช่วงพายุโนอึลพัดถล่ม เผยเดือนเดียวยึดร่วมตัน พร้อมสั่งคุมเข้มชายแดน

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พ.ต.อ.สิปปันนท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 มอบหมายให้ พ.ต.ท.ธนพล ท้าวหนู รอง ผกก.ตชด.23 พร้อมด้วย พ.ต.ท.อภิสิทธิ์ รอดน้อย ผบ.ร้อย ตชด.237 อ.ท่าอุเทน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ตำรวจ ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และ นรข. แถลงตรวจยึดกัญชาอัดแท่ง จำนวน 200 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 160 กิโลกรัม ห่อด้วยพลาสติกใส มูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตรวจยึดได้ภายหลัง ชุดปฏิบัติการข่าว ตชด.237 ได้สืบทราบว่า จะมีการลักลอบ ขนส่งกัญชานำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านแบบกองทัพมด อาศัยจังหวะช่วงเกิดพายุโนอึล จนกระทั่งสามารถตรวจยึดกัญชาของกลางดังกล่าวได้ หลังมีขบวนค้ากัญชาข้ามชาติ พยายามลักลอบนำเข้ามาทางเรือข้ามแม่น้ำโขง และขนส่งนำมาพักไว้ริมถนน พื้นที่บ้านภูกระแต หมู่ 12 ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม เพื่อรอการส่งต่อไปขาย และจะใช้วิธีการนัดหมายทางโทรศัพท์ เลี่ยงการจับกุม แต่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดตรวจยึดได้ เสียก่อน เมื่อคืนที่ผ่านมา จึงตรวจยึดเป็นของกลางบรรจุในกระสอบปุ๋ย จำนวน 4 กระสอบ มาตรวจสอบ เร่งขยายผลสืบสวนติดตาม ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติมาดำเนินคดี

ยึดกัญชา 200 กก.กองทัพมดขนข้ามชาติช่วงพายุโนอึลพัดเข้าไทย

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ เชื่อว่า กัญชาดังกล่าว ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ได้ลักลอบลำเลียงทยอยเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านแบบกองทัพมด ใช้วิธีนำมาพักกระจาย ตามจุดต่างๆ ที่เป็นเส้นทางลำเลียง และมีการนัดหมาย ส่งต่อไปขายพื้นที่ตอนในของบประเทศ และอาศัยช่วงเกิดพายุ เป็นอุปสรรคของเจ้าหน้าที่เลี่ยงการจับกุม

สำหรับ ราคาซื้อขายตามแนวชายแดนประมาณ กิโลกรัมละ 3,000 – 5,000 บาท หากส่งต่อไปขายถึงพื้นที่ตอนใน มีราคาสูงประมาณ กิโลกรัมละ 15,000 – 20,000 บาทโดยในช่วงเดือนที่ผ่านมาพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดมากกว่า 1 ตัน ทางเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ตามแนวชายแดน ป้องกันทะลักเข้ามาพักรอการส่งต่อไปขาย พร้อมเร่งสืบสวนขยายผลติดตามจับกุม เครือข่ายในพื้นที่ เพื่อตัดวงจรการค้า

ยึดกัญชา 200 กก.กองทัพมดขนข้ามชาติช่วงพายุโนอึลพัดเข้าไทย