posttoday

พายุโนอึลช่วยเติมน้ำในเขื่อนอีสานตอนล่าง แต่ยังไม่พ้นวิกฤต

21 กันยายน 2563

อธิบดีกรมชลประทานเผย "พายุโนอึล" ช่วยเพิ่มน้ำเขื่อนอีสานล่าง แต่ปริมาณน้ำหลายแห่งยังไม่พ้นวิกฤติ สั่งเตรียมรับมือแล้งหน้า

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำภายในเขตพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา และได้เปิดเผยหลังการประชุมว่า ในช่วงที่ภาคอีสานตอนล่างได้รับอิทธิพลจากพายุโนอึล ระหว่างวันที่ 18 – 20 ก.ย.ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักทั่วพื้นที่ โดยวัดค่าฝนตกสะสมได้ที่ประมาณ 200 มิลลิเมตร ซึ่งส่งผลดีทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำประมาณ 130 ล้านลูกบาศก์เมตร แบ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 5 แห่ง ได้รับน้ำประมาณ 52 ล้านลูกบาศก์เมตร และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง อีกรวมประมาณ 78 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยคาดว่า จะมีน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำต่อไปอีกอย่างน้อย 1- 2 วันนี้ แม้ว่าจะหมดฝนจากอิทธิพลของพายุลูกนี้ไปแล้ว

แต่สถานการณ์น้ำภายในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่หลายแห่ง ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากก่อนหน้านี้เหลือปริมาณน้ำน้อยกว่าค่าเฉลี่ยอย่างมาก โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำแชะ ที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่มีปริมาณน้ำใช้การได้เพียง 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และปริมาณฝนที่ตกก็ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอยู่มาก โดยค่าฝนตกเฉลี่ยในเขตพื้นที่ชลประทานที่ 8 จะอยู่ที่ประมาณ 1,093 มิลลิเมตรในช่วงนี้ แต่ล่าสุดของปีนี้ มีปริมาณฝนตกเพียง 524 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยกว่าค่าเฉลี่ยถึง 50 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น เมื่อมีฝนตกลงมาในห้วงนี้ จึงได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เร่งเก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งหลังจากที่สิ้นสุดฤดูฝนปีนี้ ซึ่งยังยืนยันว่า ในห้วงฤดูแล้งที่จะถึงนี้ ปริมาณน้ำจะพอเพียงต่อการอุปโภคและบริโภคอย่างแน่นอน แต่ในภาคการเกษตรคงต้องรอดูสถานการณ์ของฝนอีกครั้งหนึ่ง