posttoday

กรมชลฯไม่ปล่อยน้ำลงทุ่งบางระกำดันสู่ลุ่มเจ้าพระยา

26 สิงหาคม 2563

พิษณุโลก-กรมชลประทานไม่ผันน้ำเข้าทุ่งบางระกำ ปล่อยเข้าสู่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา"ทวีศักดิ์"ยันควบคุมปริมาณน้ำไหลจากสุโขทัยได้

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.63 เวลา 09.00น.นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ ตรวจสอบสถานการน้ำในพื้นที่ประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว อ.บางระกำจังหวัดพิษณุโลก หลังจากน้ำจากสุโขทัย ที่หลากมาจนถึงพิษณุโลกผ่านแม่น้ำยมสายเก่า จนถึงขนาดนี้ ส่งผลให้ น้ำ มีปริมาณมาก ทางกรมชลประทาน เฝ้าระวังและจับตาหวั่นว่าจะล้นตลิ่ง

นายทวีศักดิ์ เปิดเผยว่า จากการคาดหมายของกรมอุตุนิยมวิทยายังมีร่องความกดอากาศที่ค้างอยู่ ถ้าเราติดตามฤดูกาล ซึ่งฤดูฝนจะติดตามฤดูฝนคาดว่าจะหมดฤดูฝนช่วงกลางเดือนตุลาคม ตรงนี้เราเปิดทุ่งไว้รับน้ำเผื่อน้ำเหนือหลากลงมาอย่างไรก็ตามทุ่งบางระกำต้องมีน้ำแน่นอน สิ่งสำคัญเรายังมีเตรียมรับน้ำหลากไว้ที่บึงบอระเพ็ด ถ้าน้ำหลากมาประชาชนไม่ต้องตกใจ เพราะบึงบอระเพ็ดสามารถเก็บน้ำไว้ได้ 180 ล้าน.ลบ.ม./วินาที ปัจจุบันมีน้ำเพียง 6-7 ล้าน.ลบ.ม เองสามารถจะปัดน้ำเข้าได้อีกปริมาณน้ำหากถึง 800 คิว ก็จะปัดเขาบึงบอระเพ็ดกลายเป็นแก้มลิงขนาดใหญ่ บางระกำก็ต้องมีน้ำเข้าแต่ตอนนี้เราขอชะลอให้เข้าตามธรรมชาติก่อน

ตามแผนตอนนี้คือเรายังไม่ได้ตัดสินใจเพราะยังมีพายุอีกหลายลูกที่จะเข้ามา ตามธรรมชาติของฝนเรายังไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่อย่างไง จึงไม่ไว้วางใจ ส่วนที่พิจิตร ก็ไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน ตอนนี้เราเฝ้าระวังเรื่องฝนตกอย่างเดียว หากมีฝนต้องคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทางทุ่งเจ้าพระยาก็ไม่ต้องกังวลไม่กระทบแน่นอน และทางชลประทาน มั่นใจว่ากรมชลประทานสามารถบริหารจัดการน้ำได้แน่นอน แต่การบริหารจัดการต้องได้รับความร่วมมือกับประชาชน ทุกภาคส่วน

กรมชลฯไม่ปล่อยน้ำลงทุ่งบางระกำดันสู่ลุ่มเจ้าพระยา

กรมชลฯไม่ปล่อยน้ำลงทุ่งบางระกำดันสู่ลุ่มเจ้าพระยา

กรมชลฯไม่ปล่อยน้ำลงทุ่งบางระกำดันสู่ลุ่มเจ้าพระยา