posttoday

มท.เตือนมวลน้ำจากภาคเหนือเริ่มเข้าพื้นที่"อุตรดิตถ์-สุโขทัย"คืนนี้

23 สิงหาคม 2563

มหาดไทยสั่งเร่งอพยพประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำใกล้ทางน้ำในภาคเหนือตอนล่างไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย หลังมวลน้ำจากแพร่และน่านเริ่มเข้าพื้นที่ห่วง อุตรดิตถ์-สุโขทัยคืนนี้คาดน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือขณะนี้ยังน่าเป็นห่วง ตามที่ได้สั่งการเตรียมพร้อมและแจ้งเตือนถึงผลกระทบอิทธิพลของพายุ"ฮีโกส"มาก่อนหน้าแล้ว ขณะนี้ยังคงเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องบริเวณภูเขาและพื้นที่สูงของภาคเหนือ โดยเฉพาะอย่างในพื้นที่จ.แพร่และน่านที่มีภูมิประเทศเป็นที่สูงสลับภูเขาเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนทำให้ได้รับความเสียหาย และมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่จ.น่าน และในขณะนี้มวลน้ำจากทั้งอ.สองและอ.ร้องกวาง จ.แพร่ จะไหลลงสู่แม่น้ำยม ต่อไปยังจ.สุโขทัย ในส่วนของมวลน้ำในพื้นที่จ.น่าน ก็จะไหลต่อเข้าพื้นที่จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งคาดการณ์ว่าในคืนนี้ปริมาณน้ำในพื้นที่ 2 จังหวัดดังกล่าวจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายนิพนธ์ กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขสถานการณ์ ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดอุตรดิตถ์ และเจ้าหน้าที่ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ให้เข้าพื้นที่โดยเร็วเพื่อเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ริมทางน้ำ เพราะมวลน้ำจากจ.แพร่และน่านมีจำนวนมาก ประกอบกับยังมีฝนตกอยู่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

มท.เตือนมวลน้ำจากภาคเหนือเริ่มเข้าพื้นที่"อุตรดิตถ์-สุโขทัย"คืนนี้

ทั้งนี้ ยังคงเน้นการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุและการอพยพ โดยประสานการปฏิบัติร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่น พร้อมสั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในทุกพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปช่วยเสริมการปฏิบัติงานในพื้นที่ อีกแรงหนึ่ง จึงขอความฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่าให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะในเรื่องการอพยพย้ายออกจากบ้านเรือนที่เสี่ยงต่อกระแสน้ำพัดพาเพราะกระแสน้ำมีความรุนแรงมาก และต้องไม่ประมาทในการปฏิบัติงานด้วย