posttoday

ผอ.โรงเรียนดังแจงดราม่าครูจะตบนร.ต้านเผด็จการเป็นความเข้าใจผิด

18 สิงหาคม 2563

สุราษฎร์ธานี-รองผอ.โรงเรียนสุราษฎร์แจงภาพที่ลงโซเชียลครูจะตบนักเรียน หรือนักเรียนชี้หน้าครูจากเหตุเด็กขอจัดกิจกรรมแสดงสัญลัษณ์ชูสามนิ้วเป็นความเข้าใจผิดของคนดู

จากกรณีโซเชียลมีการแชร์ภาพครูเจรจากับนักเรียนระหว่างการชุมนุมและเขียนข้อความว่า รองผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดังในสุราษฎร์ธานีง้างมือจะตบนักเรียนและนักเรียนชี้หน้าครู โดยมี ผู้แสดงความคิดเห็นต่างๆ เป็นอย่างมาก 

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.นายประหยัด ไทยเสน รองผู้อำนวยการโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ไม่ได้เป็นไปตามนั้นโดยเมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 17 ส.ค.เป็นช่วงที่โรงเรียนเลิกได้มีนักเรียนชายหญิง ชั้น ม.1- ม.6 ประมาณ 50-60 คน รวมตัวกันจะแสดงสัญลักษณ์ชูป้ายผ้าขาว กระดาษขาวและติดโบว์สีขาว ตามที่มีการส่งข้อความทางทวิตเตอร์โดยไม่มีการแจ้งขอใช้สถานที่ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับการซ้อมบาสเก็ตบอล และทีมฟุตซอลนักกีฬาตัวแทนของโรงเรียน ขณะนั้นตนอยู่ในเหตุการณ์จึงเข้าไปพูดคุยอธิบายทำความเข้าใจกับกลุ่มนักเรียนว่า สามารถแสดงสัญลักษณ์ได้ แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม หากต้องการแสดงออกทางการเมืองขอให้ไปทำกิจกรรมด้านนอกโรงเรียน เพราะโรงเรียนเป็นสถานศึกษา ไม่ใช่เวทีการเมือง 

ผอ.โรงเรียนดังแจงดราม่าครูจะตบนร.ต้านเผด็จการเป็นความเข้าใจผิด

นายประหยัด กล่าวว่า ภาพดังกล่าวตนพูดคุยอธิบายทำความเข้าใจกับนักเรียนไม่ได้มีเหตุกระทบกระทั่งอะไร นักเรียนชี้มือจะขอป้ายผ้า ตนก็ยกมือบอกเดี่ยวก่อนลูกๆ ใจเย็นๆ ถามจะใช้ตรงไหนอย่างไร ถ้าจะทำในพื้นที่โรงเรียนไม่เหมาะสมจะขอเก็บป้ายผ้าไว้ จึงขอให้ออกไปทำกิจกรรมหน้าโรงเรียน ตนไม่ใช่ทำท่าจะตบและเด็กก็ไม่ได้ชี้หน้าตน ลูกๆบอกว่าขอไปทำกิจกรรมข้างนอกตามสัญลักษณ์ของเขาจึงให้ไป ตนไม่ได้มีอารมณ์โกรธเกลียดนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่อยากจะบอกว่าเด็กๆ ทำได้เพียงแต่การแสดงออกการเมืองไม่ควรทำในสถาบันศึกษาควรจะทำในที่สาธารณะหรือที่เหมาะสม  

“ ไปบอกว่าผมจะกระชากเสื้อนักเรียนซึ่งไม่ใช้ ผมขอดูป้ายเท่านั้น ผมรู้สึกเฉยๆกับเรื่องนี้ เพราะเป็นวิสัยของเด็กไม่ได้เอามาเป็นเรื่องหนักใจเพราะเด็กๆก็คือลูกของเราเด็กแค่เชื่อไปตามของเขา เด็กก็คือเด็กเป็นลูกหลานของเรา พยายามบอกทำอะไรให้คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลอย่าฟังด้านเดียว เพราะเราเป็นโรงเรียน ไม่ใช่การเมือง ไม่ได้กดดันอะไรถือว่าทำด้วยความถูกต้องชอบธรรม เราต้องดูแลทั้งสถาบันและดูแลเด็กๆด้วย และเป็นหน้าที่ของผมโดยตรงในฐานะรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทั่วไป จะต้องดูแลทั้งสถานที่และดูแลความปลอดภัยของเด็กๆ” นายประหยัด กล่าว 

ด้าน น.ส.เล็ก อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นม.6 กล่าวว่า เมื่อวานนักเรียนสมาชิกกลุ่มทวิตเตอร์ชั้น ม.1- ม.4 รวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถือป้ายผ้าขาว กระดาษและติดโบว์ต้านเผด็จการ ซึ่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนเข้ามาห้ามไม่ให้ทำกิจกรรมภายในโรงเรียน และให้ออกไปด้านนอก โดยภาพการเจรจาระหว่างรองผู้อำนวยการโรงเรียนกับนักเรียนที่ลงโซเชียล ทางนักเรียนแจ้งว่า รองผู้อำนวยการโรงเรียนไม่มีสิทธิยึดแผ่นป้ายผ้าของนักเรียนไว้ ส่วนรองผู้อำนวยการโรงเรียนได้ยกมือขอร้องให้ออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ซึ่งเป็นภาพเจรจากันไม่ได้ยกมือจะตบตามที่โซเชียลลง