posttoday

เปิดตลาดรถไฟขอนแก่นให้เกษตรกรขายของฟรีบรรเทาทุกข์โควิด-19

16 สิงหาคม 2563

ขอนแก่น-ตลาดรถไฟขอนแก่นคึกคักยกสวนผลไม้มาให้ช้อปในราคาถูกสุดๆ เจ้าของตลาดใจดีไม่เก็บค่าเช่านาน 6 เดือนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจากผลผลิตล้นตลาดช่วงการระบาดโควิด-19 

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ตลาดรถไฟ จ.ขอนแก่น ได้มีพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นกลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ นำผลผลิตด้านการเกษตร โดยเฉพาะผลไม้นานาชนิดที่ทยอยออกผลผลิตในระยะนี้มาจำหน่ายให้กับชาวขอนแก่นได้เลือกซื้อในราคาจากสวน ส่วนใหญ่พบว่าพ่อค้าแม่ค้า ทั้งแบบรถเร่ หรือแผงประจำต่างนำผลไม้ตามฤดูกาลที่เริ่มออกผลผลิตมาจำหน่าย โดยเฉพาะลำใยและแก้วมังกรได้รับความสนใจจากลูกค้าทยอยมาเลือกซื้อกันตลอดทั้งวัน

นายณจาวิชย์  ทัตหิรัญรัตน์ ผู้จัดการโครงการตลาดรถไฟขอนแก่น กล่าวว่า มีเกษตรกรนำผลผลิตจากสวนของตนเองมาจำหน่ายกันตั้งแต่เวลา 04.00 น.ของทุกวัน ตลาดได้จัดพื้นที่ให้กับเกษตรกรนำผลผลิตมาจำหน่ายในพื้นที่รถเร่ที่เป็นการค้าปลีกด้านผลไม้ที่สำคัญของตลาดมีลูกค้าทั้งในเขต จ.ขอนแก่นและพื้นที่ใกล้เคียงมาเลือกซื้อผลไม้นานาชนิด เพราะเกษตรกรที่นำผลผลิตมาจำหน่ายเดินทางมาจากทั่วทั้งประเทศ ทำให้ตลาดรถไฟขอนแก่นชมีผลไม้ที่หลากหลาย ราคาถูกและที่สำคัญ มีผลไม้ต่างๆครบถ้วนมาที่เดียวครบจบทุกอย่าง

เปิดตลาดรถไฟขอนแก่นให้เกษตรกรขายของฟรีบรรเทาทุกข์โควิด-19

“พ่อค้าแม่ค้าที่เป็นชาวไร่ ชาวสวน สามารถมาจอดรถเพื่อนำสินค้ามาจำหน่ายได้ในทุกวัน โดยตลาดไม่เก็บค่าใช้จ่ายทั้งในส่วนของรถเร่ และแผงค้าประจำ ที่คณะกรรมการตลาดมีมติในการช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าได้งดการเก็บค่าเช่าที่และเช่าแผงมาตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 และขณะนี้พบว่าผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาด โดยเฉพาะราคาลำใยและแก้วมังกร ดังนั้นคณะกรรมการตลาดจึงเพิ่มช่องทางในการช่วยเหลือเกษตรกรในการงดเก็บค่าเช่าและค่าจอดรถอีกด้วย”นายณจาวิชย์ กล่าว

ผู้จัดการตลาดรถไฟขอนแก่น กล่าวว่า การไม่เก็บค่าเช่าแผงและค่าจอดรถของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และเกษตรกร ได้กำหนดไว้เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อเป็นการช่วยเหลือและลดต้นทุนจากสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่การพัฒนาพื้นที่ตลาดขณะนี้ได้เปิดพื้นที่ตลาดผลไม้เพิ่มเติม และพื้นที่การขายสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผักปลอดสารพิษ,หมู,ไก่และที่สำคัญในช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ตลาดรถไฟขอนแก่นจะยกทะเล มาไว้ที่ภาคอีสาน ด้วยการเปิดพื้นที่จำหน่ายตลาดอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุด และครบที่สุดในระดับภูมิภาค เพื่อให้ชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงได้เลือกซื้ออาหารทะเล แบบสดๆ จากผู้จำหน่ายชั้นนำของเมืองไทยในราคาไม่แพง  

เปิดตลาดรถไฟขอนแก่นให้เกษตรกรขายของฟรีบรรเทาทุกข์โควิด-19