posttoday

ตำรวจรวบแล้ว1คดีโจรกรรมหนังสือบุดสมุดข่อยโบราณจ่อหมายจับเพิ่มคนใน

17 กรกฎาคม 2563

นครศรีธรรมราช-คดีโจรกรรมหนังสือบุดสมุดข่อยโบราณคืบตำรวจรวบผู้โพสต์ขายแล้ว1 เตรียมออกหมายจับเพิ่ม1 ผบก.นครศรีฯฟันธงคนในม.ราชราชภัฏเมืองคอนก่อเหตุ

กรณีเหตุโจรกรรมหนังสือบุดสมุดข่อยโบราณที่เก็บรักษาไว้ในศูนย์ศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ที่เชื่อกันว่ามีการขายอยู่ในตลาดมืด และพระเถรานุเถระร่วมกันจัดตั้งศูนย์บิณฑบาตคืนหนังสือเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ครอบครองได้ไปโดยมิชอบ นำกลับมาคืนให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน

ล่าสุด ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชสถานที่เก็บหนังสือบุดฯหลายพันเล่มถูกปิดเงียบไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล

สำหรับจำนวนหนังสือบุดโบราณประกอบด้วยกลุ่มหนังสือบุดโบราณที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้วสูญหายไป 309 เล่ม คงเหลือ 1,200 เล่ม

กลุ่มที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเหลือ 1,300 เล่ม อาจสูญหายถึง 500-1,000 พันเล่ม ช่วงเวลาที่คาดว่าเกิดเหตุโจรกรรมมี ดร.ธีรวัฒน์ ช่างสาร เป็นผู้อำนวยการวิทยาลัยศิลปะและวัฒนธรรม

ขณะที่นายฆณัฐ ธาตุทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ไม่สามารถติดต่อได้ ทราบว่าอยู่ในระหว่างการเดินทางไปประชุมสัมมนาผู้บริหารที่โรงแรมชื่อดังในอำเภอขนอม จ.นครศรีธรรมราช

ด้าน น.ส.พรทิพย์ ไพนุพงศ์ ผู้อำนวยการหอสมุดแห่งชาตินครศรีธรรมราช ระบุว่า หนังสือบุดเป็นเอกสารโบราณที่สำเร็จขึ้นมาด้วยการหัตถกรรม คือการทำด้วยมือ ประกอบไปด้วยศิลาจารึกสมุดไทย คัมภีย์ใบลาน หนังสือบุดทางวิชาการจะเรียกว่าสมุดไทย จะมีทั้งตำรายาต่างๆ ตำราเวทมนต์ โหรราศาสตร์ การดูดวง สรรพวิชาโบราณซึ่งมีคุณค่าที่ไม่สามารถประเมินเป็นตัวเงินได้

ด้านพล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช แจ้งว่า หลังมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชได้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนสอบสวนจนจับกุมตัวบุคคลที่โพสต์ขายหนังสือบุดโบราณไว้ได้แล้ว 1 รายล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้รายงานว่าเตรียมขออนุมัติหมายจับเพิ่มอีก 1 รายเป็นบุคคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏฯเป็นผู้ที่ก่อเหตุ.

ตำรวจรวบแล้ว1คดีโจรกรรมหนังสือบุดสมุดข่อยโบราณจ่อหมายจับเพิ่มคนใน