posttoday

เพื่อไทยประชุมทีมกรุงเทพฯค้านชะลอเลือกตั้งสข.ตัดอำนาจคนกทม.

17 กรกฎาคม 2563

เพื่อไทยประชุมทีมกรุงเทพฯตามงานพัฒนาเมืองหลวง6ด้าน ค้านชะลอเลือกตั้งสข.ตามแผนศึกษายุคคสช.เหตุตัดอำนาจการมีส่วนร่วมของประชาชน

ที่พรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมประจำเดือนของทีมกรุงเทพฯ โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกรุงเทพฯ พร้อมด้วย ส.ส. อดีต สก. อดีต สข. และผู้สมัคร ส.ส. สก.ได้เข้าร่วมประชุมกันอย่างคับคั่ง

การประชุมประจำเดือนนี้ คณะกรรมการกรุงเทพฯ ของพรรคเพื่อไทย ทั้ง 4 ด้าน ได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานดังต่อไปนี้

1) คณะกรรมการพัฒนานโยบายกรุงเทพฯ ได้รายงานความคืบหน้าในการตั้งคณะทำงานพัฒนากรุงเทพฯ ใน 6 ด้านคือ

1. ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มรายได้และโอกาสให้ชาวกรุงเทพฯ เพราะกรุงเทพฯ คือศูนย์กลางของเศรษฐกิจประเทศ2. ด้านการพัฒนาการจราจร ขนส่ง และการเดินทาง รับผิดชอบแผนงานนโยบายการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด พัฒนาการขนส่งสาธารณะ ทางเท้า ทางจักรยาน เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางของคนกรุงเทพฯ ให้สะดวกขึ้น3. ด้านการพัฒนาเมืองและผังเมือง ให้ทันสมัยน่าอยู่ และปลอดภัย เป็นเมือง Creative City4. ด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ซึ่งรับผิดชอบแผนงานนโยบายการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM. 2.5, น้ำท่วมและน้ำเสีย5. ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพคนกรุงเทพ ซึ่งรับผิดชอบแผนงานนโยบายในเรื่องสุขภาพ การรักษาพยาบาลที่กำลังมีปัญหาการทุจริตโครงการ 30 บาทในกรุงเทพฯ การส่งเสริมสุขภาพให้คนกรุงเทพฯ แข็งแรง รวมทั้งการเพิ่มพื้นที่ออกกำลังกาย การจัดให้มีอาหารปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีของชาวกรุงเทพฯ6. ด้านการส่งเสริมศักยภาพคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นกำลังในการสร้างเศรษฐกิจและสังคมกรุงเทพฯ

เพื่อไทยประชุมทีมกรุงเทพฯค้านชะลอเลือกตั้งสข.ตัดอำนาจคนกทม.

2) คณะกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชาวกรุงเทพฯ เพื่อให้ชาวกรุงเทพฯ ได้มีส่วนร่วมในการคิดพัฒนาและแก้ไขปัญหาเมืองกรุงเทพฯ ร่วมกัน โดยคณะกรรมการชุดนี้ได้พัฒนา Application และจะเปิดเวที “FUNG FORUM” เพื่อ”ฟัง ”ความคิดของชาวกรุงเทพฯ

3) คณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อลดความเป็นรัฐราชการ เพิ่มอำนาจและโอกาสให้ชาวกรุงเทพฯ โดยจะให้มีคณะกรรมการภาคประชาชนเข้าไปช่วยกำกับและดูแลการทำงานของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ระดับสำนักงานเขต จนถึงระดับสำนักต่าง ๆ

4) คณะกรรมการคัดสรรผู้สมัคร สก. ซึ่งวันนี้ได้มีการเสนอผลการพิจารณาผู้สมัคร สก. ในรอบที่ 1 จำนวน 20 คน เพื่อให้ผู้บริหารพรรคพิจารณาต่อไป ตามระเบียบข้อบังคับพรรค

นอกจากนี้ยังได้มีการพูดถึงปัญหาโครงสร้างของกรุงเทพมหานครตามพระราชบัญญัติกรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ. 2528 ที่คณะรัฐประหาร (คสช.) ให้มีการศึกษาตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 โดยให้มีการชะลอการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตจากประชาชนออกไปก่อน และให้มีการคัดสรรคแต่งตั้งประชาคมเมืองแทน โดยผู้อำนวยการเขตเป็นผู้คัดสรร ซึ่งทีมกรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทยเห็นว่า เป็นการตัดอำนาจและการมีส่วนร่วมของประชาชนออกไป ทีมกรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย จึงมีจุดยืนคัดค้านแนวคิดของ คสช.เรื่องนี้ และจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด เพื่อคงไว้ซึ่งอำนาจของประชาชนคนกรุงเทพฯ