posttoday

2ม.ดังส่งทีมวิจัยพืชกระท่อมสุราษฎร์ฯก่อนปลดล็อกพ้นบัญชียาเสพติด

17 กรกฎาคม 2563

สุราษฎร์ธานี-ปลดล๊อกพืชใบกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติดคืบ 2ม.ดังส่งทีมวิจัยศึกษาพื้นที่นำร่องเพาะปลูก 6หมู่บ้านอ.บ้านาสาร เน้นประโยชน์ทางการแพทย์และให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้

ที่สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 8 อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายพีระ กาญจนพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 8และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมกับคณะผู้ดำเนินโครงการวิจัยจากสำนักงาน ป.ป.ส. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ที่เดินทางมาศึกษาวิจัยการได้รับอนุญาตให้มีไว้ในครอบครองพืชกระท่อมของสำนักงาน ป.ป.ส. ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลโดยเฉพาะกลุ่มพืชที่เน้นการใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์และการวิจัยพัฒนาเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้

ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ ... พ.ศ. ... (ถอดพืชกระท่อมจากยาเสพติดให้โทษ) ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เมื่อวันที่ 1 ก.ค.63 และอยู่ในขั้นส่งไปยังรัฐสภาในทางคู่ขนานสำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีการร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. ...เพื่อใช้ในการกำกับดูแลพืชกระท่อม ภายหลังการถอดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงาน ป.ป.ส.เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนครบกำหนดแล้ว สำนักงาน ป.ป.ส. จะนำข้อมูลความคิดเห็นที่ได้รับมาวิเคราะห์ผลดี ผลเสีย รวมถึงผลกระทบเพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพิจารณาก่อนเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

จ.สุราษฎรธานีมีพื้นที่นำร่อง 135 หมู่บ้าน เพื่อเตรียมการรองรับการประกาศเป็นพื้นที่ได้รับอนุญาตให้เสพและครอบครองพืชกระท่อม ตามมาตรา 58/2 แห่ง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ได้คัดเลือก6 หมู่บ้าน ตำบลน้ำพุ อ.บ้านนาสาร เป็นพื้นที่นำร่องมีการควบคุมพืชกระท่อม 1,578 ต้น ซึ่งทุกต้นเป็นต้นกระท่อมที่มีอยู่ก่อนแล้วบ้านละไม่เกิน 3 ต้น และไม่มีการปลูกเพิ่มหรือปลูกใหม่เด็ดขาด โดยมีการสแกนคิวอาร์โค้ดขึ้นทะเบียนเป็นที่เรียบร้อย ห้ามซื้อขายพืชกระท่อมและนำออกนอกพื้นที่