posttoday

ผู้ประกอบการโอดผ่อนคลายโควิดระยะ 5 ศก.อิสานไม่กระเตื้อง

12 กรกฎาคม 2563

ขอนแก่น-ผู้ประกอบการเผยผ่อนผันระยะ 5 เศรษฐกิจไม่กระเตื้อง วอนรัฐจัดสรรงบลงในระดับท้องที่มากกว่าหนุนการท่องเที่ยว รวมถึงลดภาษี ผ่อนปรนค่าน้ำค่าไฟ เผยมีหลายสถานประกอบการเตรียมปิดตัวอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น และประธานกรรมการบริการ โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การผ่อนคลายตามมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 5 จากสถานการณ์โควิด-19 ผ่านไปแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ การผ่อนคลายสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้บ้าง และข้อดีของไทยและขอนแก่นคือการที่สามารถควบคุมโรคได้อย่างเด็ดขาด แต่สิ่งที่ยังไม่ดีขึ้นคือกำลังซื้อ เพราะสถานการณ์ดีขึ้นกำลังซื้อเหมือนเดิม แสดงให้เห็นได้ชัดเจนคือการเยียวยาเดือนละ 5,000 บาทนาน 3 เดือนที่รัฐบาลมอบให้ขณะนี้ครบแล้ว การจ่ายเงินให้กับกลุ่มประกันตนก็ดำเนินการด้วยดี ประเด็นนี้จะกลายเป็นปัจจัยลบที่อาจจะทำให้สถานการณ์ในภาพรวมไม่ดีขึ้น หรือดีขึ้นเล็กน้อย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการก็ยังคงมุ่งเน้นในการลดต้นทุนเป็นหลัก เพราะไม่สามารถกระตุ้นกำลังซื้อได้ สถานประกอบการหลายแห่งจ้างแรงงานในสัดส่วนร้อยละ 50 มากกว่าการจ้างงานแบบเต็มเวลา ขณะที่ผู้บริโภคนั้นกำลังซื้อก็หายไป เงินออมที่เคยมีก็หมด เงินเยียยาที่รัฐบาลมอบให้ ก็หมด ตรงนี้จึงกลายเป็นปัจจัยลบที่ทำให้ภาพรวมทางเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น ร้านอาหาร รวมไปถึงธุรกิจหลายแห่ง เปิดมาแล้ว บางแห่งมีการหารือกันว่าอาจจะต้องปิดการให้บริการอีกครั้ง

ผู้ประกอบการโอดผ่อนคลายโควิดระยะ 5 ศก.อิสานไม่กระเตื้อง

นายเข็มชาติ กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแคมเปญด้านการท่องเที่ยวออกมา แต่การใช้นโยบายเดียวทั่วประเทศ ส่วนตัวมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะภาคอีสานหรือขอนแก่น ไม่ใช่เมืองด้านการท่องเที่ยว ทำให้แทบทุกจังหวัดไม่ได้ประโยชน์ในเรื่องนี้ จะเห็นได้ว่าเมื่อสถานการณ์ผ่อนคลายลงนักท่องเที่ยวก็จะเดินทางไปทะเล ทางภาคใต้ ไปภูเขาทางภาคเหนือ ในขณะที่โรงแรมในภาคอิสานก็ยังว่างอยู่ ร้านอาหารชื่อดัง ก็เปิดให้บริการแต่กำลังซื้อน้อยลง โรงแรมที่ให้บริการมีลูกค้ามาใช้บริการไม่ถึงร้อยละ 20 โรงแรมขนาดใหญ่ชื่อดังก็ยังคงประสบปัญหากับการขาดทุนเพราะมีค่าใช้จ่ายที่คงที่  ดังนั้นเมื่อรัฐบาลช่วยประชาชนแล้วก็ต้องมองถึงการให้ความช่วยเหลือในกลุ่มผู้ประอบการด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของต้นทุน เพราะเราไม่สามารถที่จะกระตุ้นกำลังซื้อได้ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงมีต้นทุนทุกวัน ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ นับรวมไปถึงเรื่องภาษี รัฐบาลควรจะพิจารณาในการขยายเวลาในการชำระหรือให้ส่วนลดให้กับผู้ประกอการด้วย

“ขณะนี้เข้าสูช่วงฤดูภาษี ดังนั้นในเรื่องของภาษีโรงเรือน น่าจะมองเรื่องส่วนลด หรือการขยายระยะเวลา รวมทั้งมาตรการน้ำและไฟ ที่ผ่านมาลดให้แต่วันนี้สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ควรทบทวนการขยายระยะเวลาต่อเนื่องต่อไปอีกสักระยะ เพราะผู้ประกอบการนั้นในช่วงที่ผ่านมาปิดให้บริการวันนี้กลับมาเปิดให้ริการแต่ภาระค่าใช้จ่ายยังคงเป็นต้นทุนเป็นรายจ่ายที่มากรัฐบาลควรมองตรงนี้ด้วย”นายเข็มชาติกล่าว

นายเข้มชาติ กล่าวว่า สถานประกอบการหลายแห่งปิดตัวต่อเนื่อง แม้จะเข้าสู่การผ่อนผันระยะที่  5 แล้ว แต่บางแห่งก็เปิดเพราะเห็นใจพนักงาน  เพราะพนักงานก็หยุดรอไม่ได้ สถานประกอบการบางแห่งเปิดการจ้างงาน 100% แต่ก็มีต้นทุนที่สูงมากเมื่อเทียบกับรายรับที่ได้ บางแห่งจ้างแบบครึ่งและครึ่ง คือมาทำงาน 2 สัปดาห์ และหยุดพัก 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือที่สำคัญผู้ประกอบการต้องการคือเรื่องกาสรลดต้นทุน ค่าน้ำ ค่าไฟ อย่ามองแต่เรื่องเงินกู้เท่านั้น เพราะผู้ประกอบการไม่ต้องการเป็นหนี้อีกแล้ว ขณะที่การกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐเองก็ต้องชัดเจน ให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการแบบทำทันที โดยเฉพาะการประชุม สัมมนา เพื่อสนับสนุนในกลุ่มธุรกิจบริกาสิ่งใดที่สามารถทำได้บ้างและทำได้ทันที เพื่อเกลี่ยรายได้ไปยังสถานประกอบการ โรงแรม ร้านอาหาร รวมทั้งกลุ่มธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งจะส่งผลต่อการจ้างงานของกลุ่มลูกจ้าง ส่งผลไปยังกลุ่มผู้ ผลิตต้นทุน ทั้งอาหาร และสิ่งของต่างๆ ดังนั้นภาครัฐต้องเริ่มทำกันตั้งแต่วันนี้