posttoday

พบช้างป่าล้มป่วยซูบผอมกระดูกสันหลังโผล่

29 พฤษภาคม 2563

ประจวบคีรีขันธ์-พบช้างป่าล้มป่วยซูบผอมจนกระดูดสันหลังโผล่ สัตวแพทย์ให้น้ำเกลือวิตามินบำรุง พบรูแผลสดที่ก้น 2 แห่งคล้ายรอยถูกงาแทง

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ที่ กร.4 หุบมะซาง ไปตรวจสอบช้างป่าป่วย ที่บ้านวังไทร ม.7 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์

ที่เกิดเหตุพบช้างป่าล้มนอนสภาพอ่อนแรง ร่างกายผอมโซ อาจตายได้ หากไม่ได้รับการรักษา จึงประสานขอสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเข้ารักษา

พบช้างป่าล้มป่วยซูบผอมกระดูกสันหลังโผล่

สัตวแพทย์ หญิงกชกร พิมพ์เสน สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าตรวจสภาพพบเป็นช้างป่าเพศผู้ อายุ5-6 ปี สภาพผอมมาก จนกระดูกสันหลังโผล่จนเห็นชัดอาการเจ็บป่วย ทำให้ไม่สามารถกินอาหารได้ตามปกติ และพบบาดแผลเป็นรูแผลสดที่บริเวณก้นช้าง จำนวน 2 รู คล้ายเป็นรอยงาแทง ด้านซ้ายเป็นแผลกว้างประมาณ 2 นิ้ว ลึก 1-2 นิ้ว ด้านขวา เป็นรูขนาดเล็กกว่าประมาณ 1 นิ้ว ลึก 1 นิ้ว ไม่มีเลือดซึมและยังไม่มีการอักเสบติดเชื้อ คาดว่าจะเป็นแผลใหม่

นอกจากนี้พบว่าช้างป่ามีอาการถ่ายเหลว ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับภาวะโรคที่ช้างป่าป่วยอยู่ได้

พบช้างป่าล้มป่วยซูบผอมกระดูกสันหลังโผล่

การรักษาเบื้องต้นได้ให้สารน้ำวิตามินบำรุงร่างกาย ยาลดปวด และน้ำเกลือไปแล้ว 3 ขวด และจะต้องให้ต่อเนื่องจนกว่าจะดีขึ้น อาจจะต้องมีการใช้อุปกรณ์พยุงร่างกายเพื่อพลิกด้านเพื่อตรวจดูอีกด้านของช้างป่าที่ทับไว้ว่ามีบาดแผลอื่นใดอีกหรือไม่ โดยจะต้องเจาะเลือดไปส่งตรวจที่ห้องแลปมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อหาสาเหตุของอาการป่วย และไม่มีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายช้างป่าออกจากจุดที่พบการเคลื่อนย้ายจะสร้างความเครียดอาจจะทำให้อาการทรุดลงไปอีกและจะต้องประเมินอาการป่วยกันวันต่อวัน

พบช้างป่าล้มป่วยซูบผอมกระดูกสันหลังโผล่

นายสนธยา หอมทั่ว เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ที่ กร.4 หุบมะซาง ระบุว่า ชาวบ้านพบเห็นช้างป่าตัวนี้หากินในพื้นที่บ้านวังไทรมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ไม่มีโขลงช้าง อาจจะถูกขับออกจากโขลงได้

นายยุทธ ตันประเสริฐ อาชีพทำไร่สับปะรด กล่าวว่า ในระแวกนี้ทำการเกษตรทั้งผลไม้จำพวกสับปะรด ขนุน มะม่วง มีช้างป่าออกมาหากินบ่อยครั้ง มากันเป็นโขลงใหญ่ เยอะสุดที่เคยเห็น คือ 25 ตัว แต่ส่วนมากจะมาครั้งละ 5-10 ตัว ชาวบ้านก็ช่วยกันดูแลไล่กลับเข้าป่าไป พอรู้ว่ามีช้างป่วยล้มก็สงสารจึงมาดู ไม่อยากให้ช้างป่าตาย