posttoday

เหลือแต่ตัวหัวหาย! พบกระทิงลอยน้ำกลางป่าเขาสก

14 มีนาคม 2563

สุราษฎร์ธานี-พบกระทิงป่าเพศผู้หัวขาดเหลือแต่ลำตัวลอยตายริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม นายเกรียงศักดิ์ ศรีบัวรอด ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) ได้รับรายงานจากนายศุภฤกษ์ ยิ้มประเสริฐ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง อ.บ้านตาขุน ว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 มี.ค.63 ได้รับแจ้งจากชาวประมงในอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก พบซากกระทิงป่าลอยน้ำอยู่บริเวณคลองยาว หมู่ที่ 3 ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก เข้าตรวจสอบพบเป็นซากกระทิงตัวใหญ่ เพศผู้ อายุประมาณ 5 ปี ลอยอยู่ริมขอบอ่างเก็บน้ำพบแต่ตัวส่วนหัวหายไป เบื้องต้นไม่พบร่องรอยบาดแผลจากอาวุธแต่อย่างใด

เหลือแต่ตัวหัวหาย! พบกระทิงลอยน้ำกลางป่าเขาสก

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ได้ส่งสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 ไปร่วมชันสูตรผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงพบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ลาดชันจึงคาดว่าอาจจะมีการต่อสู้ของสัตว์แล้วพลัดตกลงมา แต่จะต้องหาสาเหตุที่ชัดเจน ส่วนหัวกระทิงที่หายไปยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ต้องให้สัตวแพทย์ตรวจสอบและให้ความเห็น แต่หากพบมีผู้กระทำให้กระทิงเสียชีวิตจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เหลือแต่ตัวหัวหาย! พบกระทิงลอยน้ำกลางป่าเขาสก

บริเวณพื้นที่ป่าคลองแสง-เขาสก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา มีเนื้อที่ประมาณ 750,000 ไร่ โดยมีสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง สำรวจพบมีทั้งสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ เช่น เสือลายเมฆ เสือไฟ หมีหมา หมีควาย เสือดำและเสือดาว และสัตว์ป่าสงวน เช่น สมเสร็จ เลียงผา แมวลายหินอ่อน และเก้งหม้อ สัตว์ป่าคุ้มครองอื่นๆ เช่น ช้างป่า รวมทั้งกระทิง คาดว่า มีช้างป่าประมาณ 200 ตัว กระทิงกว่า 400 ตัว ซึ่งบางช่วงนักท่องเที่ยวที่นั่งเรือเข้าพื้นที่อาจได้พบกระทิงว่ายน้ำข้ามจากเกาะกลางน้ำเข้าป่า

เหลือแต่ตัวหัวหาย! พบกระทิงลอยน้ำกลางป่าเขาสก