posttoday

พาณิชย์สุรินทร์จับร้านค้าดังกลางเมือง ขายหน้ากากอนามัยเกินราคา รับมาจากพ่อค้าเร่

13 มีนาคม 2563

สุรินทร์-พาณิชย์สุรินทร์จับร้านค้าดังกลางเมืองขายหน้ากากอนามัยชิ้นละ20บาท เจ้าของอ้างพ่อค้าเร่เข้ามาเสนอขายสินค้า ราคากล่องละ 750 บาท จึงรับซื้อและนำมาจำหน่ายกล่องละ 800 บาท

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ และตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ เข้าล่อซื้อหน้ากากอนามัยจำนวน1กล่องที่ร้านแห่งหนึ่งในตัวเมืองสุรินทร์ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1569 ว่า ร้านแห่งนี้ ขายหน้ากากอนามัยราคาสูงเกินจริง แบ่งขายในราคาชิ้นละ20บาท มีความผิดตามมาตรา 29 ตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ต้องระวางโทษ จำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เจ้าของร้านให้การว่า มีพ่อค้าเร่ถือสินค้าเข้ามาเสนอขายถึงในร้าน เสนอขายกล่อง 50 ชิ้นในราคา 750 บาท และบอกว่ามีอยู่ 6-7 กล่องเห็นว่าเป็นสินค้าที่กำลังมีความต้องการเลยรับซื้อไว้ทั้งหมด และนำมาขายหน้าร้านในราคากล่องละ 800 บาท และจำหน่ายปลีกชิ้นละ 20 บาท โดยรู้ไม่เท่าทัน

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ จึงฝากถึงผู้ประกอบการร้านค้าหรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต่างๆที่จะจำหน่ายหน้ากากอนามัย ห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าเกินราคาหรือมีการกักตุน และให้ระวังพ่อค้าเร่ที่จะนำสินค้าหน้ากากอนามัยไปเสนอขายส่งในราคาสูงทำให้เมื่อนำไปขายต่อทำให้สินค้ามีราคาสูงเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดและอาจทำให้ถูกจับปรับดำเนินคดี แต่สามารถแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของพ่อค้าเร่ประเภทนี้เพื่อที่จะได้ติดตามจับกุมการกระทำผิดต่อไปได้