posttoday

ปารีณาร่วมสังเกตการณ์ ป่าไม้สอบที่ดินแม่ธนาธร

13 มีนาคม 2563

ราชบุรี-ป่าไม้เข้าตรวจสอบที่ดินของแม่ธนาธรในอ.จอม มีการบุกรุกป่าชุมชนจริงหรือไม่ ปารีณาไปร่วมด้วยช่วยสังเกตการณ์ ยันไม่ใช่เอาคืนทางการเมืองอยากให้ใช้บรรทัดฐานเดียวกัน

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 63 เวลา 11.00น.นายธวัชัย ลัดกรูด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 ( อุดรธานี )ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบปัญหาที่ดินจังหวัดราชบุรี นายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี เจ้าหน้าที่จากศูนย์ป่าไม้ราชบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ที่ดินอำเภอจอมบึง สำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) องค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณ เขาขยาม ม.14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นที่ดินที่นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ซื้อต่อมาจากโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่ง ตามที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ได้แจ้งให้กรมป่าไม้ ได้ดำเนินการตามกฎหมาย เหมือนที่ดินของตนเอง แม้ว่าปัจจุบันจะมีการส่งมอบที่ดินบางส่วนให้กับชุมชนได้ดำเนินจัดทำเป็นป่าชุมชนแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นความผิดสำเร็จแล้ว อีกทั้งมีการตัดต้นไม้ไปแล้วหลายไร่ในที่ดินดังกล่าว จึงได้ขอให้ติดตามผู้ดำเนินการตัดไม้ ซึ่งภายหลังจากที่กรมป่าไม้รับทราบเรื่องราวดังกล่าว ได้สั่งการให้ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบ ตามหลักฐานที่มีการนำมาแสดง จำนวน 77 แปลง เนื้อที่ 3,098 ไร่ ประกอบด้วยโฉนดเนื้อที่ 3,098 ไร่ 1 งาน 27.3 ตารางวา ตามการนำชี้และตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย น.ส.อรสา เศรษฐปราโมทย์ เป็นผู้แทนนางสมพร

ปารีณาร่วมสังเกตการณ์ ป่าไม้สอบที่ดินแม่ธนาธร

พร้อมกันนี้ น.ส.อรสา ได้นำเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่โดยศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) ด้วยเป็นสำเนาเอกสารตามกฎหมายที่ดิน 77 แปลง ประกอบด้วย โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง นส.3ก จำนวน 55 แปลง นส.3 จำนวน 14 แปลง และ นส.2 จำนวน 7 แปลง

นายธวัชชัย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้มอบหมายให้ผู้แทนมานำชี้แนวเขต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อนำค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ของจุดที่นำชี้มาขึ้นรูปแปลงที่ดินแล้ว เบื้องต้นพบว่า มีพื้นที่ประมาณ 3,055 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 98.5 อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (พ.ศ 2554) ซึ่งรับผิดชอบโดยสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีเพียงประมาณ 43 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 1.5 ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่า ฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี (พ.ศ. 2527) และเขตป่าไม้ถาวร แปลงหมายเลข 85 (พ.ศ.2512) ในวันนี้ จึงได้มีการสนธิกำลังร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าสำรวจพื้นที่รอบแปลงจากที่ได้สำรวจไปคราวที่แล้ว ว่า พื้นที่โดยรอบมีร่องรอยการทำกินหรือไม่ และพื้นที่อยู่ในส่วนความรับผิดชอบของหน่วยงานใด เพื่อที่จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นที่ดินของนางสมพร เท่าที่ ตรวจพบนั้น มีเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยราชการชัดเจน ต่างกับที่ดินของนางสาวปารีณา ที่มีเพียงใบ ภบท.5 จึงต้องใช้เวลาตรวจสอบความถูกต้องร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แน่ชัดอีกครั้ง

ปารีณาร่วมสังเกตการณ์ ป่าไม้สอบที่ดินแม่ธนาธร

ด้าน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็น ผู้ร้องเรียนกรณีดังกล่าว และวันนี้ได้เดินทางมาร่วมสังเกตุการณ์ ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ที่ดิน เจ้าหน้าที่จาก สปก. ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนได้รับการร้องเรียนการบุกรุกที่ดินแปลงดังกล่าวมาจากชาวบ้านว่า มีการบุกรุกพื้นที่ บริเวณดังกล่าว โดยมีการปลูกมันสัมปะหลัง ประมาณ 1,400 ไร่ ปลูกต้นยูคา ประมาณ 100 ไร่ และยังมีการตัดต้นไม้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ อีก 2-3 ไร่ ในการร่วมสังเกตุการณ์ในวันนี้ อยากให้ทางกรมป่าไม้ตรวจสอบพื้นที่ให้เกิดความชัดเจน เนื่องจากพบว่าที่ดินดังกล่าวมีการเข้าใช้ประโยชน์ทั้งปลูกพืชทางการเกษตร อย่างต้นยูคาลิปตัส และมันสำปะหลัง และเลี้ยงวัว ซึ่งส่วนตัวไม่เชื่อว่าเอกสารสิทธิ์ออกมาโดยถูกต้อง โดยยืนยันว่าไม่ใช่การเอาคืนทางการเมือง แต่อยากให้ใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับการดำเนินการเรื่องที่ดิน เขาสนฟาร์มของตนเอง