posttoday

ฝังทำลายมะพร้าวเถื่อน 26 ตันจากอินโดฯถูกลักลอบส่งรง.แปรรูปกระทิกล่อง

12 มีนาคม 2563

ประจวบคีรีขันธ์-ศุลกากรนำมะพร้าวเถื่อนจากอินโดนีเซียถูกลักลอบเข้าไทย 26 ตันฝังทำลาย สอบพบนายทุนขนส่งโรงงานแปรรูปกะทิกล่อง เนื่องจากราคาถูกกว่ามะพร้าวผลในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่สถานีพัฒนาที่ดิน ต.บ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายวิศวะ ปิติสุขสมบัติ นายด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่นำมะพร้าวเถื่อนจากประเทศอินโดนีเซีย ที่ลักลอบนำเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 26 ตันฝังทำลาย

ทั้งนี้ มะพร้าวดังกล่าวตรวจยึดมาได้เมื่อวันที่ 4 มี.ค.มะพร้าวเถื่อนทั้งหมดถูกซุกซ่อนมาในรถบรรทุกสิบสองล้อยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 71-1611 เพชรบุรี จำนวน 13.5 ตันจับกุมได้ที่ถนนเพชรเกษม ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก และ รถสิบล้อยี่ห้อมิตซูบิชิ ทะเบียน 70-5728 นครปฐม จับกุมได้ที่ถนนเพชรเกษม ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จำนวน 12.5 ตัน ทั้งหมดเป็นมะพร้าวปอกเปลือกแข็งออกแล้ว

จากการสอบสวน พบว่าคนขับรถบรรทุกทั้งสองคันรับจ้างมาจากนายทุน ให้ไปบรรทุกมะพร้าวนำเข้าจากอินโดนีเซียที่บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อนำไปส่งยังโรงงานแปรรูปกะทิกล่องแห่งหนึ่ง เนื่องจากราคามะพร้าวถูกกว่ามะพร้าวผลในประเทศไทย จึงมีการแอบลักลอบขนผ่านชายแดน

ฝังทำลายมะพร้าวเถื่อน 26 ตันจากอินโดฯถูกลักลอบส่งรง.แปรรูปกระทิกล่อง

สำหรับ มะพร้าวเป็นพืชที่ถูกประกาศให้เป็นสินค้าที่มีมาตรการควบคุมการนำเข้าและสินค้าต้องขออนุญาติเคลื่อนย้าย การนำเข้าสินค้าเกษตรเข้ามาในราชอาณาจักรไทย รัฐบาลกำหนดให้นำเข้าได้เพียง 2 ด่านเท่านั้น คือ ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นไปตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้มะพร้าวเป็นสินค้าต้องปฏิบัติตาม มาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2562 และแจ้งการนำเข้า เพื่อสุ่มตรวจจากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชท่าเรือกรุงเทพและด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง หากนำเข้าด่านอื่นๆ ถือว่าเป็นการลักลอบนำเข้าโดยผิดกฎหมาย

สำหรับมะพร้าวเถื่อนอินโดนีเซียที่ตรวจยึดได้ถูกนำไปตรวจความงอกของมะพร้าว จากด่านกักกันพืชประจวบคีรีขันธ์ พบว่ามีการงอกของหน่อหรือยอดอ่อนมะพร้าว ซึ่งผิดระเบียบการนำเข้า เจ้าหน้าที่จึงนำมะพร้าวเถื่อนทั้งหมด นำไปทำลายด้วยการทบให้แตกและฝังดินในหลุมขนาดความยาว 16 เมตร กว้าง 4 เมตร ลึก 2.5 เมตร และโรยปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันโรคแมลงต่างๆที่อาจติดมากับมะพร้าวเถื่อนดังกล่าว

ฝังทำลายมะพร้าวเถื่อน 26 ตันจากอินโดฯถูกลักลอบส่งรง.แปรรูปกระทิกล่อง