posttoday

กาญจน์พบผู้ต้องสงสัย12ราย สมัครใจเข้ารับการตรวจ ผลไม่พบติดเชื้อโควิด-19

12 มีนาคม 2563

กาญจนบุรี-สสจ.กาญจน์เผยมีผู้เข้าข่ายต้องสงสัย 12 ราย สมัครใจมาตรวจที่โรงพยาบาล ผลการตรวจทุกเรายไม่พบเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ให้กลับบ้านแล้ว

เมื่อวันที่ 12มี.ค.63 นายนิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เข้าข่ายต้องสงสัยว่า รับเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 12 ราย ได้สมัครใจมาตรวจที่โรงพยาบาล และจากการตรวจอาการไม่มีพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกราย ขณะนี้ก็ได้ให้กลับบ้านแล้ว ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปติดตามพร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตนตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ในการกักตนเองและสำรวจอาการตนเอง ในระยะเวลา 14 วัน อย่างเคร่งครัด

ประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงในการปฏิบัติตัวขอให้การหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ หรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด สถานที่ที่มีคนจำนวนมาก ด้านสุขลักษณะต้องดูแลตัวเองให้ดีให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา รักษาสุขภาพให้ดีและก็ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลด้วยการล้างมือบ่อยๆ กินร้อน ช้อนกลาง ออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี สุขอนามัยดี ซึ่งช่วยได้มากได้แน่นอน เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะไม่ป่วย

ส่วนการสวมใส่หน้ากากอนามัย ขณะนี้เกิดปัญหาขาดแคลนเพราะฉะนั้นจะต้องใช้ในกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงในบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต้องใช้เป็นอันดับแรก ถ้าบุคลากรติดเชื้อเอง ก็ต้องแพร่เชื้อต่อคนไข้ทุกคนเป็นการแพร่เชื้อที่ต้องจำกัดเอาไว้ก่อน ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มคนที่มีอาการป่วยเพราะว่าคนที่แพร่เชื้อจะแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ สองกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ควรใช้และแนะนำให้ใช้

สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีร่างกายแข็งแรงอยู่แล้ว หากสวมใส่หน้ากากอนามัยก็อาจจะมีความคุ้มค่าน้อยกว่าการใช้ในกลุ่มเสี่ยง ส่วนหน้ากากผ้าทุกคนสามารถทำได้และก็จัดหาได้ ก็แนะนำให้ใช้หน้ากากผ้าไปก่อน หากต้องการจะป้องกันตัวเองหรือว่าอาจจะต้องออกไปนอกบ้านก็สามารถใช้ได้ป้องกันได้ในระดับนึง เพราะว่าถ้าหากออกไปแล้วไม่ได้ไปสัมผัสกับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยตรงจะได้รับเชื้อน้อยๆ ส่วนมากร่างกายเราต้านทานได้เพราะฉะนั้นการใช้หน้ากากผ้าก็เพียงพอ