posttoday

สถ.สั่งทุกโรงเรียนในสังกัดเฝ้าระวังป้องกันโควิด-19งดทุกกิจกรรมช่วงปิดเทอม

12 มีนาคม 2563

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แจ้งมาตรการเฝ้าระวัง COVID-19 ในสถานศึกษาสังกัดท้องถิ่นทุกแห่ง งดเว้นทุกกิจกรรมช่วงปิดเทอม

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเวลาของการสอบปลายภาคเรียน และการปิดภาคเรียนของสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งในหลายสถานศึกษาได้กำหนดจัดกิจกรรมต่างๆ ในระหว่างปิดภาคเรียน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้ ล่าสุด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสถานศึกษาในสังกัดให้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวัง และวิธีการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นการเร่งด่วน

อธิบดี สถ. ได้ขอความร่วมมือจากสถานศึกษาในสังกัดท้องถิ่นทุกแห่ง ดำเนินการมาตรการเฝ้าระวังฯ โดยให้สถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนครบตามหลักสูตรของสถานศึกษาแล้ว เร่งรัดกำหนดวันสอบ/ประเมินผลปลายภาคเรียนตามหลักสูตรของสถานศึกษาโดยเร็วและเมื่อดำเนินการเสร็จแล้วให้ปิดภาคเรียนทันที ไปจนถึงให้สถานศึกษาทุกแห่ง พิจารณางดเว้นการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่นำนักเรียนมารวมกลุ่มกันในระหว่างปิดภาคเรียน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมภายในสถานศึกษา หรือกิจกรรมภายนอกสถานศึกษา

รวมถึง ไม่นำนักเรียนเดินทางไปยังหรือแวะผ่าน (Transit) เพื่อร่วมกิจกรรมทางการศึกษา การแข่งขันทักษะวิชาการ หรือการแข่งขันกีฬาในประเทศหรือเขตการปกครองที่เสี่ยงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเด็ดขาด พร้อมได้ขอความร่วมมือผู้ปกครองไม่นำนักเรียนเดินทางไปประเทศหรือเขตการปกครองที่เสี่ยงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในระหว่างปิดภาคเรียนด้วย

อย่างไรก็ตาม หากมีเหตุจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ก็ให้สถานศึกษารายงานกำหนดการเดินทาง เมือง/ประเทศ และวิธีการเดินทางเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ติดตาม และเฝ้าระวังตามมาตรการควบคุมโรค ทั้งนี้ เมื่อกลับถึงประเทศไทยแล้ว ก็ให้เข้ารับการตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานในการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังและให้เฝ้าสังเกตอาการที่บ้านหรือที่พักอาศัยอย่างน้อย 14 วัน และให้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

“ขอให้สถานศึกษาทุกแห่งในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งทำความสะอาดอาคารเรียน และพื้นที่ของสถานศึกษา ในระหว่างปิดภาคเรียน เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดโรคติดต่อ COVID-19 หากพบผู้มีภาวะเสี่ยงต่อโรค ให้ประสานและส่งต่อหน่วยงานด้านสาธารณสุขทันที และหากมีความจำเป็นต้องปิดสถานศึกษาให้อยู่ในดุลพินิจของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังขอเชิญชวนให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาของท้องถิ่น เข้าร่วมเป็นทีมวิทยากร ครู ก. ในการจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้า เพื่อขยายผลสอนนักเรียนในการทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เองต่อไป” อธิบดี สถ. กล่าว