posttoday

สาวกลับจากเกาหลีเครียดถูกมองเป็นพาหะโควิด19เคยคิดสั้นฆ่าตัวตาย

12 มีนาคม 2563

ชัยนาท-สาวชัยนาทกลับจากเกาหลีเครียดถูกเหยียดหยันจากสังคมมองเป็นพาหะโควิด19ยอมรับเคยคิดสั้นฆ่าตัวตาย

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม2563 ในพื้นที่ จ.ชัยนาท มีหญิงสาวอีกรายหนึ่งได้รับผลกระทบถูกเหยียดหยัน จากคนในชุมชนเพราะเดินทางกลับจากเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่3มี.ค.63

หญิงสาวรายนี้ให้ข้อมูลว่า หลังจากลงเครื่องที่สนามบินฯก็ผ่านกระบวนการขั้นตอนคัดกรองของทีมแพทย์ตามปกติ ได้รับอนุญาตให้กลับมากักตัวเองที่บ้าน14วัน ซึ่งตนก็ปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด แต่คนในหมู่บ้านเองที่ไม่เข้าใจ กลับปล่อยข่าวว่า หนีค่ายกักกันโรคมาแพร่ให้คนในบ้าน ทำให้ ถูกมองด้วยสายตาเหยียดหยันและหวาดระแววจากคนในชุมชน ทำให้เครียดอย่างหนัก จนเคยมีความคิดที่จะฆ่าตัวตายมาแล้ว จึงอยากวอนสังคมให้เข้าใจว่าคนที่กลับจากต่างประเทศที่ผ่านการคัดกรองแล้ว ไม่ใช่ตัวอันตรายหรือเชื้อโรค ขอร้องว่าอย่ารังเกียจเดียดฉันหรือกดดันกัน

ก่อนหน้านี้หนุ่มแรงงานไทยที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ ก็ได้ออกมาระบายความรู้สึกอักอั้นที่ถูกสังคมมองว่าอาจจะเป็นพาหะนำเชื้อ ทั้งที่ตนเองผ่านการคัดกรองจากทีมแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ซึ่งไม่มีไข้และแพทย์อนุญาตให้กลับมาพักเพื่อกักตัวดูอาการที่บ้านเป็นเวลา14วัน ซึ่งหนุ่มรายดังกล่าวก็ปฏิบัติตาม แต่ก็ยังไม่วายเดือดร้อนเพราะสังคมคนในชุมชนไม่เข้าใจ เกิดการบูลลี่ เหยียดหยาม ชิงชัง จนต้องออกมาระบายผ่านสื่อให้สังคมเข้าใจ ว่าตนเองรับผิดชอบต่อสังคมอย่างดีที่สุด และไม่ใช่ผู้ติดเชื้อตามที่เราได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้