posttoday

พบเต่าตนุขนาดใหญ่ตายใกล้ท่าเรือเฟอร์รี่หัวหิน ส่งทีมสัตวแพทย์ชันสูตร

12 มีนาคม 2563

ประจวบคีรีขันธ์-พบเต่าตนุขนาดใหญ่ตายใกล้ท่าเรือเฟอร์รี่หัวหิน ส่งทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฯตรวจสอบหาสาเหตุการตาย

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 12มี.ค.63 ศูนย์วิทยุกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหาดหัวดอน ตำบลหนองแก ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า พบซากเต่าตนุขนาดใหญ่ ตายเกยชายหาดหัวดอน จึงได้ วิทยุสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดหน่วยกู้ภัยออกตรวจสอบก็พบว่า ซากเต่าทะเลได้ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยบนชายหาดบ้านหัวดอน ใกล้กับท่าเรือเฟอร์รี่

พบเต่าตนุขนาดใหญ่ตายใกล้ท่าเรือเฟอร์รี่หัวหิน ส่งทีมสัตวแพทย์ชันสูตร

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นซากเต่าตนุ ขนาดใหญ่ สภาพตายมาหลายวัน ส่งกลิ่นเหม็น ส่วนหัว ระยางค์ขาและหาง ไม่พบบาดแผลแต่เนื้อเริ่มขึ้นอืด เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำซากเต่า ขึ้นบนบอร์ด วัดความยาวตั้งแต่หัวถึงยางได้ 150 เซนติเมตร ความกว้างของกระดองประมาณ 70 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 70-80 กิโลกรัม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ได้เคลื่อนย้ายซากเต่าตนุ ไปเก็บรักษาไว้เพื่อรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบหาสาเหตุการตาย

พบเต่าตนุขนาดใหญ่ตายใกล้ท่าเรือเฟอร์รี่หัวหิน ส่งทีมสัตวแพทย์ชันสูตร

นายสุรศักดิ์ ทองสุขดี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ได้ทราบข้อมูลการพบซากเต่าตนุที่ชายหาดหัวดอน อ.หัวหิน แล้ว โดยในวันนี้จะมอบหมายให้ทีมสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน จังหวัดสมุทรสาคร ลงไปผ่าพิสูจน์ ตรวจสอบหาสาเหตุการตายของเต่าตนุ และตรวจสอบด้วยว่ามีการติดไมโครชิพบนซากเต่าดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากซากเต่ามีขนาดใกล้เคียงกับแม่เต่าตนุขนาดใหญ่ ที่ชาวประมงปากน้ำปราณพบคลานขึ้นมาหาที่วางไข่บนชายหาดปากน้ำปราณเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2563