posttoday

ผู้ประกอบการ"โต๊ะจีน-รถแห่"โอดครวญโควิด-19 ทำธุรกิจใกล้เจ๊ง

11 มีนาคม 2563

เพชรบูรณ์-โควิด-19 ทำผู้ประกอบการต่างจังหวัดสะเทือนหนักโต๊ะจีนป่วน-รถแห่เจ๊งลูกค้าแจ้งยกเลิก-เลื่อนงานเลี้ยงเพียบ จนธุรกิจส่อล้มหลายราย

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.นายสุนทร ศรีเดช ผู้ประกอบการโต๊ะจีน "นครกาหลงโต๊ะจีน" อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจโต๊ะจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 เนื่องจากลูกค้าที่สั่งจองโต๊ะจีนไว้ล่วงหน้า โดยเฉพาะส่วนราชการได้แย้งยกเลิก หรือขอเลื่อนจัดงานออกไปก่อนโดยไม่ทีกำหนด ล่าสุดงานคืนสู่เหย้าของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ อ.ไพสาลี จ.นครสวรรค์มีการติดต่อจองโต๊ะจีนไว้ 80 โต๊ะ แจ้งยกเลิกเพราะได้รับคำสั่งจากต้นสังกัดให้งดหรือชะลอการจัดงานออกไปโดยไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายจนกลับสู่ปกติ

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการโต๊ะจีนแทบทุกรายต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า บางรายลูกค้าติดต่อไว้หลายงาน ถูกบอกยกเลิกหรือเลื่อนการจัดงานถึงกับหน้ามืด โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ส่วนราชการและองค์กรปกครองท้องถิ่นงดจัดงานแทบทั้งหมด ทั้งที่ในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.ถือว่าเป็นหน้าจัดงานมีงานชุก โต๊ะจีนที่ติดต่อสั่งจองไว้ถูกทยอยแจ้งยกเลิกตามไปด้วย หากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้อีกแค่ราว 2 เดือน คาดว่าจะมีผู้ประกอบการส่อเลิกกิจการหลายราย

ผู้ประกอบการ"โต๊ะจีน-รถแห่"โอดครวญโควิด-19 ทำธุรกิจใกล้เจ๊ง

นายสุนทร กล่าวว่า ตนยังได้ประกอบกิจการรถแห่"สุนทรชัยรถแห่"ก็ได้รับผลกระทบหนักไม่แพ้โต๊ะจีน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์เดิมจะมีลูกค้าติดต่อจองล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก แต่หลังมีเหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ลูกค้าแจ้งยกเลิกหรือขอเลื่อนงานออกไปโดยไม่มีกำหนดเช่นกันทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างปวดหัวหากไม่มีงาน ก็ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายต่อไปไม่ไหว อาจต้องให้ลูกน้องกลับไปพักที่บ้านก่อนเพื่อลดค่าใช้จ่าย