posttoday

ตรังอุปกรณ์ทำหน้ากากขาดแคลนหนัก แถมราคาพุ่ง3เท่าตัว

11 มีนาคม 2563

ตรัง-อุปกรณ์ทำหน้ากากอนามัยขาดแคลนหนัก ผู้ประกอบการต้องเดินทางไปซื้อถึงกทม.แต่กลับพบราคาสูงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวยังไม่มีหน่วยงานใดไปกำกับควบคุมดูแล

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านขายผ้า และร้านจำหน่ายอุปกรณ์เย็บผ้าต่างๆ ในจังหวัดตรัง เพื่อสำรวจสินค้าวัสดุอุปกรณ์สำคัญสำหรับการทำหน้ากากอนามัย เช่น ผ้าสาลู รวมทั้งยางยืด ทั้งนี้ พบว่าทุกร้านสินค้าจะขาดตลาดมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว หลังจากในพื้นที่ขาดแคลนหน้ากากอนามัย ทำให้ประชาชน และบางหน่วยงานมีการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าใช้เอง ประกอบกับภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผลิตหน้ากากอนามัยใช้เองในพื้นที่ ทำให้ผ้าสาลู และยางยืด ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการผลิตหน้ากากอนามัยขาดแคลนหนัก โดยแต่ละร้านมีการสั่งซื้อไปแล้ว แต่ยังไม่ได้สินค้า หรือหากได้มาก็ได้ไม่ครบตามจำนวนที่สั่ง เพราะโรงงานผลิตไม่ทันความต้องการ โดยที่ร้านจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์ตัดเย็บเสื้อผ้า พบว่า ยางยืดที่ต้องการและขาดตลาดคือ ยางยืดชนิดแบน ที่สั่งซื้อสินค้าไปแล้ว แต่ยังไม่ได้

ตรังอุปกรณ์ทำหน้ากากขาดแคลนหนัก แถมราคาพุ่ง3เท่าตัว

นอกจากนั้นยังมีลูกค้าบางรายเข้ามาถามหาซื้อ เพื่อจะส่งไปให้ญาติซึ่งเป็นกลุ่มแม่บ้านที่จังหวัดชุมพร เพื่อนำไปผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าใช้เอง เพราะในพื้นที่จังหวัดชุมพร ก็ขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์สำหรับทำหน้ากากอนามัยอย่างมากเช่นกัน

ตรังอุปกรณ์ทำหน้ากากขาดแคลนหนัก แถมราคาพุ่ง3เท่าตัว

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อส่งขายตามออเดอร์ของลูกค้าว่า ขณะนี้ผ้าสาลู และยางยืดในพื้นที่จังหวัดตรังขาดแคลนสินค้า แต่ร้านค้าในจังหวัดตรังไม่ได้ปรับราคาขึ้น ตรงกันข้ามเมื่อตนเองเดินทางไปซื้อที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่กลับพบว่า ภายใน 1 สัปดาห์ มีปรับราคารายวัน โดยยางยืดจากปกติขายม้วนละ 200-250 บาท มาเป็น 300-350 บาท แต่ล่าสุดปรับราคาสูงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว มาเป็นม้วนละ 500 บาท

ตรังอุปกรณ์ทำหน้ากากขาดแคลนหนัก แถมราคาพุ่ง3เท่าตัว

ทั้งนี้ เชื่อว่า พ่อค้าแม่ค้าในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่ของสินค้าทั้งผ้า และยางยืด ฉวยโอกาสรวมตัวกันปรับขึ้นราคาสินค้ามากกว่า เพราะจากการเดินสอบถามราคาปรากฎว่าเหมือนกันหมดทุกร้าน และมีแนวโน้มจะมีการปรับราคาขึ้นรายวัน โดยที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปกำกับควบคุมราคาแต่อย่างใด ถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนอย่างมาก

ตรังอุปกรณ์ทำหน้ากากขาดแคลนหนัก แถมราคาพุ่ง3เท่าตัว