posttoday

ต้านผีน้อย! ชาวบ้านไม่ยอมให้ใช้ศูนย์ ปภ.เขต 4 กักตัวดูอาการโควิด-19

10 มีนาคม 2563

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านสามร้อยยอดฮือต้านใช้ศูนย์ ปภ.เขต 4 กักตัวผีน้อยดูอาการติดไวรัสโควิด-19 อ้างกระทบแหล่งท่องเที่ยว สุดท้ายจังหวัดยอมถอยหาสถานที่ใหม่

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ชาวบ้านสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ กว่า 200 คนรวมตัวที่สำนักงานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เขต 4 หรือ ศูนย์ ปภ.เขต4 อ.สามร้อยยอด เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการใช้พื้นที่ศูนย์ ปภ.เขต 4 เป็นสถานที่รองรับกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจ.ประจวบคีรีขันธ์ มากักตัวเพื่อดูอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน ตามหลักการคัดกรองโรคของกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ นายภิรมย์ นิลทยา รองผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นพ.สุริยะ คูหรัตน์ นายแพย์สาธารณสุขจ.ประจวบคีรีขันธ์ นายไชยชนะ สุทธิวรชัย นายอำเภอสามร้อยยอด กำลังประชุมร่วมกับนายสิทธิศักดิ์ น้อยผล กำนัน ต.สามร้อยยอด และ ผู้ใหญ่บ้าน จาก 9 หมู่บ้าน ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด เมื่อชาวบ้านมาถึงตัวแทนชาวบ้านได้เข้ามาร่วมประชุมด้วย พร้อมสอบถามถึงประเด็นเรื่องการใช้พื้นที่ ศูนย์ ปภ.เขต 4 เป็นพื้นที่รองรับกลุ่มเสี่ยง โดยชาวบ้านต่างยืนยันว่า ไม่ต้องการให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว เพราะกลัวว่าจะมีการแพร่กระจายของเชื้อโรค และกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว

ต้านผีน้อย! ชาวบ้านไม่ยอมให้ใช้ศูนย์ ปภ.เขต 4 กักตัวดูอาการโควิด-19

นายภิรมย์ นิลทยา รองผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้พยายามจะชี้แจงและอธิบายให้ชาวบ้านได้เข้าใจว่า บุคคลที่จะนำมาควบคุมที่ ศูนย์ ปภ.เขต 4 เพื่อดูอาการ 14 วันยังไม่ได้เป็นผู้ป่วยแต่อย่างใด แต่เป็นบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิค-19 ใน 4 ประเทศคือ จีน เกาหลี อิตาลี และอิหร่าน และที่สำคัญเป็นบุคคลที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจ.ประจวบคีรีขันธ์เท่านั้นหากพบว่ามีอาการป่วยเข้าเกณฑ์จะถูกส่งตัวไปรักษาที่สัตหีบ จ.ชลบุรี หรือที่โรงพยาบาลต่างๆ ตามสถานการณ์อีกที ซึ่งทุกจังหวัดก็ทำเช่นเดียวกัน

ด้าน นายสุเมษ เจริญสุข ชาวบ้านสามร้อยยอด เปิดเผยว่า หลังได้ยินข่าวว่าจะใช้ ศูนย์ ปภ.เขต 4 รองรับกลุ่มเสี่ยงชาวบ้านต่างไม่เห็นด้วย เนื่องจากพื้นที่ต.สามร้อยยอดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เพียงแค่ข่าวแพร่สะพัดออกไปชาวบ้านที่ประกอบอาชีพร้านอาหาร ที่พัก ต่างได้รับผลกระทบ เพราะมีการแจ้งยกเลิกการจองเกือบทั้งหมด หากมีการนำผีน้อยหรือบุคคลกลุ่มเสี่ยงมากักตัวที่สามร้อยยอดจริง เชื่อว่าจะกระทบอย่างหนัก ชาวบ้านอยากให้ทางจังหวัดพิจารณาพื้นที่อื่นที่ไม่ใช่จุดท่องเที่ยว จะเป็นพื้นที่ค่ายทหารที่ห่างไกล หรือจุดอื่นที่มีความเหมาะสมมากกว่านี้แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังใช้เวลาในการพูดคุยกันอยู่นานหลายชั่วโมง เบื้องต้น รองผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ยืนยันกับชาวบ้านว่า หากชาวบ้านไม่ยินยอมทางจังหวัดก็จะยกเลิกการใช้ ศูนย์ ปภ.เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ จะกลับไปทบทวนหาสถานที่อื่นในการดำเนินการแทน หลังชาวบ้านได้ฟังว่าทำให้ชาวบ้านทั้งหมดต่างดีใจ และแยกย้ายกันเดินทางกลับทันทีโดยไม่เหตุรุนแรงใดๆ

ต้านผีน้อย! ชาวบ้านไม่ยอมให้ใช้ศูนย์ ปภ.เขต 4 กักตัวดูอาการโควิด-19