posttoday

สู้วิกฤตขาดแคลนแมสก์ ผุดหน้ากากผ้าขาวม้าหลากสี สร้างรายได้

10 มีนาคม 2563

กาฬสินธุ์- สู้วิกฤตขาดแคลนหน้ากากอนามัย ชุมชนดีมีรอยยิ้มยางตลาด พลิกวิกฤตเป็นโอกาส รวมกลุ่มแปรรูปผ้าขาวม้าหลากสีสัน เป็นหน้ากากผ้า สร้างรายได้

จากปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย โดยมีผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่วโลก ประชาชนต่างเลือกซื้อหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค จังหวัดกาฬสินธุ์

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกสำรวจการจำหน่ายหน้ากากอนามัย โดยพบว่า ยังขาดตลาดอยู่มาก จึงให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดกาฬสินธุ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งเสริมกลุ่มอาชีพในชุมชนผลิตหน้ากากผ้า เป็นหน้ากากทางเลือก สำหรับแจกประชาชนไว้ใช้ หรือเพื่อจำหน่าย แก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด และยังสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชน

กลุ่มแปรรูปผ้าบ้านห้วยเตย ตำบลเว่อ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้ใช้วิกฤตเป็นโอกาสจากเคยแปรรูปผ้าขาวม้า ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทั้งถุงผ้า ป้ายห้อยคอ ผ้าพันคอ ปัจจุบันในภาวะที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด และมีราคาแพง จึงได้หันมาผลิตหน้ากากผ้าที่ทำมาจากผ้าขาวม้าสีสันหลากหลาย เพื่อเป็นหน้ากากทางเลือก ให้กับประชาชนที่สนใจได้สั่งซื้อ โดยจำหน่ายแบบออนไลน์ที่เพจชุมชนดีมีรอยยิ้มยางตลาด ได้รับความสนใจจากประชาชน สั่งซื้อเป็นจำนวนมาก จนผลิตแทบไม่ทัน โดยหน้ากากผ้าที่กลุ่มอาชีพแปรรูปผ้าบ้านห้วยเตย ตำบลเว่อ อำเภอยางตลาด ผลิตขึ้นนี้จะมี 2 แบบ คือแบบธรรมดา จำหน่ายในราคาชิ้นละ 20 บาท และแบบที่เปลี่ยนแผ่นกรองได้ จำหน่ายชิ้นละ 25 บาท

การรวมกลุ่มผลิตหน้ากากผ้าในช่วงนี้ นอกจากจะสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนในได้ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งเมื่อมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาให้การสนับสนุน ก็ทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเชื่อมั่น หันมาเลือกซื้อและชุมชนมีรายได้ด้วย

หน้ากากผ้าที่ชุมชนผลิตขึ้นนี้ เมื่อใช้แล้วสามารถนำไปซักใช้ได้หลายครั้ง จึงเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับประชาชน ในสถานการณ์ที่หน้ากากอนามัยขาดตลาดในขณะนี้