posttoday

ผีน้อยจากเกาหลีใต้ทยอยเข้าศูนย์ฯสัตหีบเฝ้าดูอาการอีก 83 ราย

08 มีนาคม 2563

ชลบุรี-มาแล้วล็อตสองคนไทยจากเกาหลีใต้อีก 83 คน ทยอยเข้าศูนย์เฝ้าระวังอาคารรับรองของกองทัพเรือที่สัตหีบ รวมต้องเฝ้าดูอาการทั้งหมด 143 คน แล้ว คืนนี้ทยอยมาเพิ่มอีก

เมื่อเย็นวันที่ 8 มี.ค.พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ พร้อมด้วย น.อ.ชาญชัย สมบูรณ์ศักดิกุล รอง ผอ.รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ , นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี และ นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณาสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 ร่วมแถลงวสถานการณ์แรงงานเกาหลีใต้ที่ต้องเฝ้ารอดูอาการ ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การดูแลสุขภาพคนไทยที่เดิน ทางกลับมาจากเกาหลีใต้ กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า วันนี้มีแรงงานเกาหลีใต้เดินทางมาที่อาคารรับรองสัตหีบ อ.สัตหีบ เพิ่มอีก 83 คน จากเมื่อวานนี้ที่มีแรงงานเดินทางมาเฝ้าดูอาการแล้ว 60 คน โดยผลตรวจเบื้องต้นล็อตแรกทุกคนอาการปกติ ไม่มีไข้ ทำให้ปัจจุบันมีแรงงานที่เฝ้าดูอาการอยู่ทั้งหมด 143 คน และจะเดินทางมาเพิ่มในคืนนี้อีกจำนวนหนึ่งจากทั้งหมด 7 ไฟล์ทในวันนี้ โดยกองทัพเรือสัตหีบรับได้ 400 คน และจะพยายามขยายขีดความสามารถให้รับได้ถึง 750 คน

ผีน้อยจากเกาหลีใต้ทยอยเข้าศูนย์ฯสัตหีบเฝ้าดูอาการอีก 83 ราย

ด้าน นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณาสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า แรงงานเกาหลีใต้ที่เดินทางเข้าประเทศได้ผ่านการคัดกรองที่สนามบินสุวรรณภูมิมาแล้วรอบหนึ่ง หากพบว่ามีไข้ก็จะส่งไปที่ ร.พ.ทันที ส่วนที่เดินทางมาที่อาคารรับรองสัตหีบ คือมาเฝ้าดูอาการ มีมาตรการในการกักกันและฆ่าเชื้อสัมภาระตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ หากมีแรงงานไทยนอกระบบที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ เข้ามายังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ อ.สัตหีบ ครบ 200 คน จะมีการเริ่มนับเป็นวันที่หนึ่งของการเฝ้าระวังทันที ซึ่งคงจะครบภายในคืนนี้คาดว่า ประมาณ 5 ทุ่มจะแล้วเสร็จ

ขณะที่ น.อ.ชาญชัย สมบูรณ์ศักดิกุล รอง ผอ.รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ กล่าวว่า แรงงานที่เดินทางมาเฝ้าดูอาการที่อาคารรับรองสัตหีบ จะมีทีมแพทย์คัดกรองอาการและวัดไข้ทุกวัน ถ้ารายใดเข้าข่าย PUI จะส่งไปที่ รพ.สมเด็พพระนางเจ้าสิริกิตติ์ทันที นอกจากนี้ยังมีทีมเยียวยาสภาวะจิตใจ คอยประ เมินสภาพจิตใจ ความเครียดและซึมเศร้า อย่างใกล้ชิด

ด้าน นางอำไพ ศักดานุกูลจิตติ สไลวินสกี้ ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในมาตรการดูแล ฆ่าเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่มีการแบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน และมีประสบการณ์ที่ดี ตั้งแต่รับมือคนที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่นแล้ว อยากให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำกันอย่างเต็มที่

ผีน้อยจากเกาหลีใต้ทยอยเข้าศูนย์ฯสัตหีบเฝ้าดูอาการอีก 83 ราย