posttoday

รองปธ.ศาลฎีการุดให้กำลังใจภรรยาผู้พิพากษา"คณากร เพียรชนะ "

08 มีนาคม 2563

เชียงใหม่-รองปธ.ศาลฎีกานำคณะให้กำลังใจภรรยาผู้พิพากษา"คณากร เพียรชนะ "พร้อมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมในคืนแรก ย้ำจะอำนวยความสะดวกด้านสิทธิประโยชน์กับทายาท

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่วัดสันทรายมูล จ.เชียงใหม่ นางเมทินี ชโลธร รองประธานศาลฎีกา พร้อมด้วย นางวาสนา หงส์เจริญ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา , นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม , นายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 และ นายเดชวิมล สุมาวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ร่วมเดินทางไปรดนำศพ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ช่วยราชการปฏิบัติหน้าที่กองผู้ช่วยศาลอุทธรณ์ภาค 5 (ศาลพื้นที่ภาคเหนือ) ที่ก่อเหตุยิงตัวตาย

นายสราวุธ บญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า นางเมทินี รองประธานศาลฎีกา พร้อมคณะได้เข้าสอบถามเหตุการณ์พร้อมให้กำลังใจภรรยาของผู้พิพากษาคณากรได้แจ้งว่าถ้ามีอะไรให้สำนักงานศาลยุติธรรมช่วยเหลือเรายินดีเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาชีพของภรรยา และการศึกษาของบุตร หลังจากนี้จะมีการหารือถึงสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินบำเหน็จ-บำนาญ สวัสดิการทั้งหมด โดยวันจันทร์ที่ 9 มี.ค.จะสั่งการให้กองสวัสดิการศาลยุติธรรม แจ้งสิทธิประโยชน์และอำนวยความสะดวกให้ทายาทผู้พิพากษาคณากร ในส่วนงานวันแรกศาลอุทธรณ์ภาค 5 และศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ

รองปธ.ศาลฎีการุดให้กำลังใจภรรยาผู้พิพากษา"คณากร เพียรชนะ "

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้พิพากษาคณากร ยังไม่ได้มีการบรรจุในวาระการประชุม ก.ต.วันที่ 16 มี.ค.นี้ แต่หากนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา หรือ กรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เห็นว่า ควรจะหยิบยกขึ้นมาหารือปรึกษาเพื่อพัฒนามาตรการแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ก็สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาต่างๆ ทุกวันนี้เรามีการหารือในมาตรการการบริหารและมีการตั้งอนุกรรมการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่ตลอด สำหรับผู้ถูกพาดพิงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำนักงานศาลยุติธรรมก็จะดูแลติดตามเพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงานยุติธรรม ที่จะต้องช่วยเหลือสนับสนุนการทำงานของศาลยุติธรรมและผู้พิพากษาทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกำหนดงานพิธีสวดพระอภิธรรมและฌาปนกิจ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลานั้นหลังพิธีรดน้ำศพวันที่ 8 มี.ค.และเริ่มพิธีสวดพระอภิธรรมคืนแรกแล้ว กำหนดสวดพระอภิธรรมอีก 2 วันคือ วันที่ 9,10 มี.ค.เวลา 19.30 น. ณ วัดสันทรายมูล