posttoday

4 ศูนย์พักพิงขอนแก่นเริ่มกักตัว 8 ผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

08 มีนาคม 2563

ขอนแก่น-ผู้ว่าฯขอนแก่นยัน 4 ศูนย์พักพิงกักตัวผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 มีความพร้อมทุกด้าน เริ่มกักตัวแล้ว 8 รายแรก เตือนผู้หลบหนีการตรวจมีความผิดสั่งผู้นำท้องถิ่นควานหาตัว

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่อาคารเอนกประสงค์ภายในพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแกน-กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น จุดที่ จ.ขอนแก่นกำหนดเป็นสถานที่พักพิงและควบคุมโรคสำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นำคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของอาคารและซักซ้อมทำความเข้าใจในสถานการณ์ให้กับผู้ปฎิบัติงานหลังศูนย์ฯดังกล่าวได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่พักพิงตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ คณะทำงานได้กำหนดพื้นที่อาคารให้ชั้น 1 เป็นจุดตรวจคัดกรอง ขณะที่ชั้น 2 จัดเป็นพื้นที่อาศัย มีการจัดเตรียมที่นอน และเครื่องใช้ส่วนตัวไว้ในเบื้องต้น 40 ชุดแต่ละชุด กำหนดระยะห่าง 2 เมตร ตามมาตรฐานความปลอดภัยทางสาธารณสุข อย่างสูงสุด

4 ศูนย์พักพิงขอนแก่นเริ่มกักตัว 8 ผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้จุดพักพิงของผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้ง 4 ศูนย์ที่จังหวัดจัดตั้งขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลมีความพร้อมในด้านต่างๆ นอกจากการควบคุมตัวตามมาตรการแล้ว ยังคงมีการหารือในการจัดกิจกรรมสันทนาการให้กับผู้ที่ต้องควบคุมตัว ทั้งในเรื่องของการออกกำลังกาย การใช้ชีวิตที่ไม่เคร่งเครียดตลอดระยะเวลา 14 วัน รวมทั้งการนำธรรมะเข้ามาใช้ในการผ่อนคลายในทุกๆวันด้วย

“ เมื่อเช้ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้ามาขอรับการควบคุมโรคทั้งหมด 8 คน คณะทำงานได้กำหนดมาตรการการป้องกันอย่างสูงสุดและรัดกุมทันที จากตรวจสอบพบว่า 6 คนมีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดจึงได้ประสานงานส่งต่อไปรับการควบคุมโรคที่จังหวัดภูมิลำเนาของแต่ละคนเรียบร้อยแล้ว และอีก 2 คนอยู่ในการควบคุมโรคที่ รพ.ขอนแก่น

สำหรับ ทุกคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ผ่านขั้นตอนการตรวจร่างกายมาอย่างละเอียดครบถ้วนตั้งแต่ต้นทางมาจนถึงปลายทาง ไม่มีบุคคลดใดที่มีไข้สูงหรืออาการที่แสดงให้เห็นถึงการติดเชื้อ แต่เพื่อความปลอดภัยทั้ง 8 คนขอเข้ารับการควบคุมโรคตามมาตรการดังกล่าว

4 ศูนย์พักพิงขอนแก่นเริ่มกักตัว 8 ผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่ามี 2 คนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศไปเที่ยวสถานบันเทิงชื่อดังในจ.ขอนแก่น จากากตรวจสอบพบว่าแม้บุคคลทั้ง 2 จะปิดช่อทางการติดต่อสื่อสารทางโซเชียนมีเดียไปแล้ว แต่ข้อมูลที่ทางการมีทราบชัดเจนว่า 1 คน อยู่ที่ จ.ชลบุรี และอีก 1 คน อยู่ที่ จ.เลย ขณะนี้จังหวัดได้ประสานงานไปยัง 2 จังหวัดในการรับตัวบุคคลทั้ง 2 เข้ารับการควบคุมโรคตามมาตรการแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขว่า มีผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ชุดแรกมี 80 คนหลบหนีการตรวจโรค ได้สั่งการไปยังทุกอำเภอ โดยเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ อสม.ว่า หากพบตัวขอให้ควบคุมตัวมาควบคุมโรคทันที โดยขอให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจสอบเองต้องป้องกันตัวด้วย และขอความร่วมมือให้หากยังคงหลบหนีก็จะมีความผิดเช่นกัน

4 ศูนย์พักพิงขอนแก่นเริ่มกักตัว 8 ผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

4 ศูนย์พักพิงขอนแก่นเริ่มกักตัว 8 ผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง