posttoday

หาดูยาก!เดินเท้าแบกโลกศพคุณทวดอายุ 100 ปีไปเผาแบบโบราณ

08 มีนาคม 2563

ตรัง-ลูกหลานเดินเท้าแบกโลงศพคุณทวดอายุ 100 ปีไปเผาที่วัดเหมือนสมัยโบราณทุกประการ แถมยังมีขบวนวงดุริยางค์นำหน้าบรรเลงเพลงกันอย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ได้มีพิธีเผาศพคุณแม่เห้ง หัถสาต อายุ 100 ปี หลังจากทำพิธีสวดพระอภิธรรมมาแล้ว 7 คืน แต่ที่พิเศษกว่างานศพอื่นก็คือ มีการเดินเท้าหามโลงศพไปเผาเหมือนกับสมัยโบราณทุกประการ โดยญาติพี่น้องไม่นำใส่รถเหมือนงานศพอื่นและมีบรรดาลูกหลานจำนวน 24 คน พร้อมกับผู้ที่มาร่วมงานกว่า 200 คนช่วยกันหามโลงศพคุณแม่เห้ง และยังมีขบวนดุริยางค์ร่วมบรรเลงนำขบวนอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ นายหลิมฮวด แซ่อึ้ง อายุ 60 ปี เจ้าหน้าที่สมาคมฮกเกี้ยน ลูกชายคนสุดท้อง ถือกระถางธูปเดินนำขบวน พร้อมกับบรรดาลูกหลาน ทั้งหมดเริ่มเดินจากสมาคมฮกเกี้ยน ถนนกันตัง ต.ทับเที่ยง ในเขตเทศบาลนครตรัง ไปยังวัดแจ้ง ต.บางรัก อ.เมืองตรัง รวมระยะทาง 3.5 กิโลเมตรใช้เวลาในการเดินเท้าหามโลงศพ ประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อนำร่างไปยังเมรุของวัด แล้วทำการประกอบพิธีเผาศพจนเสร็จสิ้นด้วยความเรียบร้อย

หาดูยาก!เดินเท้าแบกโลกศพคุณทวดอายุ 100 ปีไปเผาแบบโบราณ

ทั้งนี้ บรรดาลูกหลาน กล่าวว่า เนื่องจากญาติๆ จะเน้นการจัดพิธีเผาศพแบบโบราณมาโดยตลอด ทุกวันนี้นับว่าหาดูได้ยากมากแล้ว โดยเฉพาะคุณแม่เห้ง เมื่อครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่เป็นคนดี ชอบช่วยเหลือสังคม จึงเป็นที่รักใคร่ของทุกคน

ด้าน นายจินตนัท สุวรรณหมัด อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองขุด กล่าวว่า ทางญาติแจ้งมาว่าคนที่มีอายุมากๆ น่าจะสืบสานประเพณีที่เคยทำกันมาแต่อดีต ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชน การเดินเท้าหามโลงศพไปยังวัดนับว่าหาดูได้ยากมาก อีกทั้งระหว่างทางยังจัดให้มีกิจกรรมที่สนุกสนาน โดยการยื้อโลงศพไปมา เพื่อก่อให้เกิดความรักความสามัคคีกันในสังคมอีกด้วย

หาดูยาก!เดินเท้าแบกโลกศพคุณทวดอายุ 100 ปีไปเผาแบบโบราณ