posttoday

นครศรีฯตื่น!แก้คราบน้ำมันท่วมชายฝั่งทะเลหัวไทร

03 มีนาคม 2563

นครศรีธรรมราช-เมืองคอนแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันท่วมชายฝั่งทะเลหัวไทร ตั้งชุดปฏิบัติการออกสำรวจวางแผนกำจัดทิ้งลดผลกระทบในพื้นที่

นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นใน อ.หัวไทร จ.นครสรีธรรมราช และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาจากกรณีที่มีคราบก้อนน้ำมันสีดำเกาะบริเวณชายฝั่งในพื้นที่ อ.หัวไทร ที่ถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของชาวประมงและการท่องเที่ยวของพื้นที่

นครศรีฯตื่น!แก้คราบน้ำมันท่วมชายฝั่งทะเลหัวไทร

เบื้องต้นได้สั่งให้มีการเก็บตัวอย่างคราบน้ำมันดังกล่าวเพื่อพิสูจน์หาแหล่งที่มา ที่มีการสันนิฐานว่าน่าจะมาจาก 2 แหล่งกลางทะเลอ่าวไทย และจากเรือประมง ขณะที่แท่นขุดเจาะยืนยันว่าไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่จะทำให้เกิดคราบดังกล่าว ทำให้เกิดข้อสงสัยเพิ่มว่าแล้วคราบน้ำมันมาจากแหล่งไหน ส่วนการดำเนินการแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบจากน้ำมันดิบที่ริมทะเลได้มีการตั้งศูนย์ประสานงานที่ประกอบด้วยภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

นครศรีฯตื่น!แก้คราบน้ำมันท่วมชายฝั่งทะเลหัวไทร

นอกจากนี้ยังมีการประสาน 5 หน่วยงานหลัก คือ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) , สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัด , สำนักงานประมงจังหวัด , สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และตำรวจน้ำ เพื่อติดตามสถานการณ์ทั้งริมทะและออกตรวจพิสูจน์ปริมาณคราบน้ำมันกลางทะเลด้วย และขอกำลังจิตอาสาฯ ออกทำความสะอาดบริเวณชายหาดเขตพื้นที่ริมทะเล ต.หน้าสตน และ ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร

นครศรีฯตื่น!แก้คราบน้ำมันท่วมชายฝั่งทะเลหัวไทร

ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้ว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะนี้ได้มีการแจ้งความกล่าวทุกข์ไว้ที่โรงพักหัวไทรเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษและรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อออกทำความสะอาดบริเวณชายหาดอย่างต่อเนื่องทุกวัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบต่อประชาชนที่กำลังประสบกับคราบน้ำมันดิบดังกล่าว