posttoday

พบคราบน้ำมันเป็นแพยาวลอยกลางอ่าวไทย ชาวประมงห่วงกระทบชายฝั่ง

01 มีนาคม 2563

ชาวประมงในอำเภอสิชลเผยภาพคราบน้ำมันลอยเป็นแพยาวกลางทะเลอ่าวไทย หวั่นเข้าเกยหาดกระทบระบบนิเวศชายฝั่งหนัก

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชานะ ปานมาศ ชาวประมงพื้นบ้านอำเภอสิชล ได้บันทึกคลิปคราบน้ำมันที่ลอยเป็นแพขนาดใหญ่บริเวณอ่าวไทยหน้าบ้านบางดี พื้นที่ ต.เสาเภา อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ห่างจากชายฝั่งประมาณ 2-3 ไมล์ทะเล โดยคราบน้ำมันมีความกว้างประมาณ 3-4 เมตร ยาวประมาณ 2 ไมล์ทะเล

ผู้บันทึกคลิป กล่าวว่า คราบน้ำมันชุดนี้ลอยไปตามของกระแสน้ำที่กำลังไหลไปทางทิศเหนือ โดยยังไม่รู้ว่าจะไปเกยหาดยังจุดใดบ้าง และหลังจากถ่ายภาพไว้แล้วก็ได้ส่งต่อให้เพื่อนชาวประมงเตรียมตัวรับมือ หากเกยหาดคงไม่พ้นที่จะส่งผลต่อระบบนิเวศชายฝั่งอย่างรุนแรง

ขณะที่นายสมชาย ฉลาดแฉลม แกนนำอนุรักษ์บ้านบางดี ต.เสาเภา อ.สิชล ระบุว่า น้ำมันจำนวนมากที่ลอยอยู่กลางทะเล น่าจะเข้าเกยหาดในวันนี้หรือพรุ่งนี้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งประสานหาหรือกับชาวประมงพื้นบ้านให้ช่วยกันติดตามสถานการณ์และหาทางแก้ไขปัญหา

ส่วนที่บริเวณชายหาดพื้นที่ อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ใน ต.เกาะเพชร และ ต.หน้าสตน ก้อนน้ำมันยังคงถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งอย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยงานในท้องถิ่นไม่มีขีดความสามารถในการจัดการกับน้ำมันจำนวนมหาศาลตามแนวชายหาดยาวกว่า 25 กม.ได้

ด้านนายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้งว่า ตอนนี้ได้รวบรวมข้อมูลรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว โดยเชื่อว่าเป็นน้ำมันดิบที่ถูกสารเคมีทำให้จับตัวเป็นก้อน รวมทั้งประสานงานกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพื่อหามาตรการในการแก้ไขปัญหาในเรื่องเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ และอาจประสานกับกองทัพเรือเพื่อขอความช่วยเหลือด้วย