posttoday

"อย่าเอาการเมืองอย่ายุ่งเกี่ยวกับโรงเรียน" ผู้ปกครองฮือต้านย้ายผอ.ร.ร.เทศบาลเสมาเมือง

28 กุมภาพันธ์ 2563

นครศรีธรรมราช-เปิดปมย้ายผอ.โรงเรียนเทศบาลเสมาเมืองไม่สนองหลังบ้านผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีฯกรณีจัดจ้างครูต่างชาติ ผู้ปกครองบุกศาลากลางร้องผู้ว่าฯขอให้ย้ายกลับคืน

เมื่อวันที่ 28ก.พ.63 ผู้ปกครองนักเรียนกว่า 200 คนของโรงเรียนเทศบาลเสมาเมือง สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ได้รวมตัวกันชูแผ่นป้ายข้อความคัดค้านคำสั่งย้ายนายเกรียงไกร วุฒิมานพ ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งถูกคำสั่งย้ายโดยนายเชาว์นวัศ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ไปประจำโรงเรียนอื่น

ผู้ปกครองเห็นว่าเป็นการโยกย้ายนอกฤดูกาลและไม่มีความเป็นธรรม ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายโครงการในการเรียนของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 5 และ 6 ที่กำลังเข้าโครงการวิชาการเข้มข้นพร้อมที่จะสอบเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนมัธยมชั้นนำ

"อย่าเอาการเมืองอย่ายุ่งเกี่ยวกับโรงเรียน" ผู้ปกครองฮือต้านย้ายผอ.ร.ร.เทศบาลเสมาเมือง

ผู้ปกครองจำนวนกว่า 200 คนได้รวมตัวก่อนที่จะเดินขบวนไปยังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อร้องเรียนกับนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถึงความเป็นธรรม แต่ปรากฏว่านายศิริพัฒ ได้เดินทางออกจากจวนไปยังศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วผู้ปกครองจึงเดินขบวนต่อไปยังศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมส่งเสียงเรียกร้องขอตัวนายเกรียงไกรกลับคืนมายังโรงเรียนไปตลอดทาง

หลังจากที่เดินทางไปถึงศาลากลางกลุ่มตัวแทนผู้ปกครองได้เข้าร้องกับศูนย์ดำรงธรรม เพื่อทำหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการและเข้ายื่นกับนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และยังพลตำรวจตรีสนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช มาคอยดูแลความเรียบร้อยให้กับผู้เดินขบวน ขณะที่นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้งว่าเป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชาระดับท้องถิ่น ซึ่งในส่วนการย้ายคืนเจ้าตัวจะต้องทำหนังสือขอย้ายกลับคืนด้วยความสมัครใจด้วย

"อย่าเอาการเมืองอย่ายุ่งเกี่ยวกับโรงเรียน" ผู้ปกครองฮือต้านย้ายผอ.ร.ร.เทศบาลเสมาเมือง

นายอรุณ เขียวคง หนึ่งในผู้ปกครองระบุว่าการโยกย้ายที่เกิดขึ้นนั้นผู้ปกครองต่างกังวลต่อผลกระทบกับการเรียนของนักเรียน เนื่องจากนายเกรียงไกร กำลังทำโครงการห้องเรียนแบบเข้มข้น โดยในวันนี้เดิมทีจะต้องมีการสอบนักเรียนในชั้น ประถมปลายเพื่อคัดเลือกนักเรียนที่มีความพร้อมอย่างน้อย 40 คนเข้ามาเสริมสร้างความเข้มข้นทางด้านวิชาการในการเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมต้นในโรงเรียนที่นักเรียนไฝ่ฝันไว้ การโยกย้ายจะส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการอย่างแน่นอน จึงขอเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยเหลือให้มีการสั่งย้ายกลับมายังโรงเรียนเดิม

อย่างไรก็ตามในการเจรจาปรากฏว่าผู้ปกครองได้ประสานกับนายเกรียงไกร ว่าพร้อมที่จะกลับมายังโรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมืองหรืไม่ และขอให้ทำหนังสือขอย้ายกลับมายังโรงเรียนเดิมซึ่งนายเกรียงไกรยืนยันว่าขอกลับในตำแหน่งเดิมเพื่อสานงานต่ออย่างที่ได้ร่วมมือกับผู้ปกครองพัฒนาการเรียนการสอนไว้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยจะได้ทำหนังสือตามขั้นตอน

"อย่าเอาการเมืองอย่ายุ่งเกี่ยวกับโรงเรียน" ผู้ปกครองฮือต้านย้ายผอ.ร.ร.เทศบาลเสมาเมือง

มีรายงานว่าผู้อำนวยการโรงเรียนทุกโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช กำลังถูกกดดันแทรกแซงจากบางฝ่ายในหลายประเด็นล่าสุด เช่นการส่งสัญญาณเชิงกดดันให้ผู้บริหารโรงเรียนจัดจ้างบริษัทเอกชนทำความสะอาดครั้งใหญ่โรงเรียนแบบจ้างครั้งเดียวในราคาสูงมาก ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่นอกแผนงานเช่นโรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง ที่มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการ มีการเสนอราคาทำความสะอาดถึง 1.4 ล้านบาท แต่ผู้อำนวยการไม่ดำเนินการ และได้ทำใบเสนอมาอีกครั้งลดราคาเหลือ 8 แสนบาท ผู้อำนวยการไม่ดำเนินการเช่นเดิม นอกจากนี้ ยังมีประเด็นในการจัดจ้างครูต่างชาติที่ถูกส่งเข้ามาในโรงเรียนโดยผ่านเอเจนซีใกล้ชิดกับหลังบ้านของผู้บริหารรายหนึ่งในเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เกี่ยวข้องรายนี้ อาจเป็นชนวนเหตุในการโยกย้าย ทำให้ผู้ปกครองต่างไม่พอใจอย่างมาก และมีแผ่นป้ายข้อความทำนอง “อย่าเอาการเมืองมาเกี่ยวข้องกับโรงเรียน”ปรากฏอยู่ในการเดินขบวนด้วย