posttoday

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งกักข้าราชการท้องถิ่นกลับจากญี่ปุ่นมีคนดื้อไม่ยอมทำตาม

27 กุมภาพันธ์ 2563

อุตรดิตถ์-ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งกักข้าราชการท้องถิ่นกลับจากญี่ปุ่น14วัน ลูกจ้างเทศบาลเมืองอุตดิตถ์ดื้อ!กลับไปทำงานปกติ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.63 นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ให้นายแพทย์อายุส ภมะราภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุตรดิตถ์ ส่งทีมแพทย์ไปทำการตรวจและติดตามอาการของข้าราชการการเมืองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการท้องถิ่น ในสังกัดอบจ.อุตรดิตถ์ และลูกจ้างของเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ และอีกรายหลายซึ่งเป็นพยาบาลของโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ทั้งหมดเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24ก.พ.63ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องคอยติดตามว่า ได้รับเชื้อของโรคโควิท 19

“ทั้ง 4 รายที่ถูกกักตัวอยู่ที่บ้านของตัวเอง ห้ามออกไปพบปะหรือนอกบ้านโดยเด็ดขาด ซึ่งทางแพทย์ของโรงพยาบาลก็รายงานผลเข้ามาเป็นระยะให้ทราบ เบื้องต้นยังไม่พบว่า มีอาการเป็นไข้หรือมีอาการที่มีลักษณะคล้ายกับไข้หวัดแต่อย่างใด แต่ก็เพื่อความไม่ประมาทก็จำเป็นต้องดูอาการอย่างใกล้ชิด 14 วัน ส่วนการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ข้าราชการท้องถิ่นมีการขออนุญาตจากท้องถิ่นจังหวัดหรือไม่ ส่วนที่เหลือเป็นข้าราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีการขออนุญาตหรือไม่ เพราะหากไม่มีการขออนุญาตก็ถือว่ามีความผิดด้วย อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ มีเด็กนักเรียน 1 รายที่กลับจากประเทศจีน ที่เฝ้าสังเกตอาการผลออกมาแล้วไม่พบเชื้อแต่อย่างใด ให้กลับบ้านและไปเรียนตามปกติแล้ว” นายธนากร กล่าว

นายสำราญ เอื้อจิรวาณิชย์ รักษาการนายกเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า มีลูกจ้างของเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ 1 ราย พร้อมภรรยาที่เป็นพยาบาลโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เดินทางไปเที่ยวกับคณะนี้ด้วย และสั่งให้กลับบ้านไม่ต้องมาทำงานจนกว่าผลการติดตามโรคโควิท 19 ของแพทย์โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ก่อนว่า ไม่พบเชื้อก็ถึงให้กลับมาทำงานตามปกติ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีข้าราชการของ อบจ.อุตรดิตถ์ 1 ราย ยังออกมาติดต่อราชการที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์อยู่ตามปกติ เพื่อเป็นการป้องกันจึงทำการแจกหน้ากากป้องกันการแพร่ระบาด และป้องกันการติดเชื้อโรคทุกอย่างด้วย โดยเฉพาะข้าราชการและพนักงานที่ต้องติดต่อประสานงานกับประชาชนที่มาติดต่อราชการ

แหล่งข่าวในเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ไม่มีใครทราบมาก่อนเลยว่า มีลูกจ้างของเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ 1 รายไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และยังมาทำงานตามปกติจนเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ข้าราชการ พนักงานทุกคนทราบก็ต่อเมื่อลูกจ้างรายที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นถูกสั่งให้กลับบ้านเพื่อกักตัวตรวจสอบเชื้อโรค ทำให้ข้าราชการ พนักงานของเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ต่างวิตกกังวลใจอย่างมาก เพราะเกรงว่าหากลูกจ้างรายนี้ติดเชื้อขึ้นมาก็จะมีการระบาดในเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ได้ แต่เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์2563 มีข้าราชการของ อบจ.อุตรดิตถ์ 1 ราย ที่ถูกกักตัวให้อยู่กับบ้าน กลับฝืนคำสั่งยังมาติดต่องานที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น