posttoday

ชาวบ้านโคราชค้านสร้างเหมืองแร่โปแทสขอทำประชาพิจารณ์ก่อน

26 กุมภาพันธ์ 2563

นครราชสีมา-ชาวบ้านค้านสร้างเหมืองแร่โปแทส ในพื้นที่3อำเภอ หวั่นรับผลกระทบขอทำประชาพิจารณ์ก่อน

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดประชุมปรึกษาเบื้องต้นกับผู้มีส่วนได้เสียในโครงการทำเหมืองใต้ดิน (โปแทส) ของบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ปิโตรเลียม กรุ๊ป จำกัด ที่ห้องประชุมสุรนารี A โรงแรมดิอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

สำหรับการขอสร้างเหมืองแร่โปแทส ของบริษัทฯมีการยื่นหนังสือคำขอประทานบัตร 2 ใบ ประกอบไปด้วย พื้นที่ประสงค์ขอประทานบัตร 3 ท้องที่ ต.จันอัด อ.โนนสูง ต.ด่านจาก อ.โนนไทย และ ต.โคกสูง อ.เมืองนครราชสีมา จำนวนทั้งสิ้น 9,972 ไร่ 1 งาน 31 ตารางวา อยู่ในเขตปกครองของ อบต.จันอัด เนื้อที่ 6,148 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา , อยู่ในเขตปกครอง อบต.ด่านจาก เนื้อที่ 3,667 ไร่ 2 งาน 18 ตารางวา และเขตปกครอง อบต.โคกสูง เนื้อที่ 155 ไร่ 45 ตารางวา และพื้นที่ประสงค์ขอประทานบัตร 4 ท้องที่ ต.จันอัด อ.โนนสูง, ต.ด่านจาก อ.โนนไทย, ต.โคกสูง และ ต.หนองไข่น้ำ อ.เมืองนครราชสีมา พื้นที่รวม 9,991 ไร่ 2 งาน 47 ตารางวา อยู่ในเขตปกครอง อบต.จันอัด เนื้อที่ 1,856 ไร่ 2 งาน 33 ตารางวา เขตปกครอง อบต.ด่านจาก เนื้อที่ 18 ไร่ 37 ตารางวา เขตปกครอง อบต.โคกสูง เนื้อที่ 5,528 ไร่ 3 งาน 13 ตารางวา และเขตปกครอง อบต.หนองไข่น้ำ เนื้อที่ 2,588 ไร่ 64 ตารางวา

ชาวบ้านโคราชค้านสร้างเหมืองแร่โปแทสขอทำประชาพิจารณ์ก่อน

นายอำนวย ปลั่งกลาง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านใหม่ หมู่ที่ 7 ต.จันอัด อ.โนนสูง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ชาวบ้านทราบข่าวว่า จะมีบริษัทเอกชนมาก่อสร้างเหมืองแร่โปแทสในพื้นที่ ต.จันอัด ก็ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.จันอัด ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 8 หมู่บ้าน รู้สึกวิตกกังวลกลัวว่าจะได้รับผลกระทบจากเหมืองแห่งนี้เหมือนกับที่เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นมาแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างบริษัทฯ ทำการสำรวจ โดยที่ยังไม่มีการทำประชาพิจารณ์ชาวบ้านก่อน ดังนั้นประชาชนในพื้นที่จึงได้ยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างเหมืองแร่โปแทสในครั้งนี้ และขอให้มีการทำประชาพิจารณ์ให้ถูกต้องตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา จะสรุปประเด็นข้อซักถามและข้อคิดเห็นจากตัวแทนผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป.

ชาวบ้านโคราชค้านสร้างเหมืองแร่โปแทสขอทำประชาพิจารณ์ก่อน