posttoday

กำนันดังขอนแก่นฉี่ม่วงพัวพันยาเสพติดให้ออกจากราชการไว้ก่อน

26 กุมภาพันธ์ 2563

ขอนแก่น-ผู้ว่าฯขอนแก่นให้กำนันตำบลเมืองพลออกจากราชการหลังมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตำรวจค้นบ้านเจออุปกรณ์การเสพและผลตรวจปัสสาวะสีม่วง

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 ก.พ.2563 พ.ต.อ.กิตติพงศ์ จิตรกุล ผู้กำกับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 ( ผกก.สส.3 บก.สส.ภ.4) พร้อมด้วย พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงษ์วิจารย์ ผกก.สภ.พล จ.ขอนแก่น สนธิกำลังร่วมตำรวจและฝ่ายปกครองอำเภอพล จ.ขอนแก่น นำหมายค้นของศาล จ.พล ที่ 29/2563 เข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 2 ม.8 บ้านหนองห้าง ต.เมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของนายนิรันดร์ แทนธานี อายุ 44 ปี กำนันตำบลเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น

พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงษ์วิจารย์ ผกก.สภ.พล กล่าวว่าก่อนการตรวจค้น มีพลเมืองดีร้องเรียนไปยังสำนักงานป้องกันปราบปรามยาเสพติดภาค 4 ร้องเรียนว่า นายนิรันดร์ ซึ่งเป็นกำนันเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับยาเสพติด มีพฤติการณ์ค้าและเสพยาบ้าในพื้นที่ กำลังเจ้าหน้าที่ จึงได้สืบสวนหาข่าวและได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง จนสืบทราบแน่ชัดว่านายนิรันดร์ มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจริง จึงได้รวบรวมเอกสาร พยาน หลักฐานเพื่อขอหมายค้นศาลจังหวัดพล เพื่อเข้าตรวจค้น

"เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบนายนิรันดร์อยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงหมายค้นและแสดงตัวเข้าตรวจค้น โดยที่มีนายนิรันดร์นำค้นในจุดต่างๆของบ้านพัก และมีเพื่อนบ้าน ร่วมเป็นพยานในการตรวจค้นครั้งนี้ ซึ่งผลการตรวจค้น พบอุปกรณ์การเสพยาเสพติดในกระเป๋าอยู่บนหลังตู้เสื้อผ้า จึงได้ตรวจยึดไว้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจปัสสาวะและนำปัสสาวะส่งตรวจที่รพ.พล ปรากฏว่าเป็นสีม่วง ซึ่งนายนิรันดร์ก็รับสารภาพว่าเสพยาบ้าจริง จึงคุมตัวนายนิรันดร์ กำนันตำบลเมืองพล พร้อมผลตรวจปัสสาวะและอุปกรณ์การเสพยาเสพติดให้พนักงานสอบสวน สภ.พล ดำเนินคดีในข้อหา เสพยาเสพติดประเภท1(เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย"

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในการตรวจค้นไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ร่วมมือกันทำงาน ต้องมีเป้าหมายและข้อมูลที่ชัดเจน เพียงพอต่อการขอหมายค้น เข้าตรวจค้น เช่นเดียวกับการตรวจค้นบ้านกำนันตำบลเมืองพลในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ มีเป้าหมายและข้อมูลที่เพียงพอ จึงได้เข้าตรวจค้นดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ร่วมกันเข้าตรวจค้นและพบอุปกรณ์การเสพยาเสพติด ตรวจปัสสาวะเป็นสีม่วงนั้น ทราบผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แล้ว

"ขณะนี้ผมรอการรายงานที่เป็นทางการจากทางอำเภอ เพื่อจะนำเข้าสู่การพิจารณาโทษ ซึ่งบุคคลที่เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้านนั้น หากมีการกระทำความผิด ก็จะมีระเบียบปฏิบัติในการควบคุมดูแลอยู่ ซึ่งในเบื้องต้นตามอำนาจของผวจ.ขอนแก่น ก็ต้องให้ออกจากตำแหน่งกำนันไปก่อน"