posttoday

ใช้เฮลิคอปเตอร์2ลำขนน้ำดับไฟป่าเขาใหญ่ลามทุ่งสมอ

26 กุมภาพันธ์ 2563

ปราจีนบุรี –ระดมนักดับไฟป่าจากทั่วประเทศช่วยดับไฟป่าเขาใหญ่ ลุกลามเขาสมอปูน คาดว่าสถานการณ์จะเบาบางลงวันนี้

ภาพบรรยากาศไฟไหม้ป่า ที่ลุกลามลงจากเทือกเขามดแดง ตลอดเชิงเขา –บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21ก.พ.63

เจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกันไฟ ฉีดน้ำดับไฟที่ลุกไหม้ได้ ประกอบด้วย จุดที่1 บริเวณป่าไผ่ตงบ้านซับฟาน หมู่ที่ 19 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จุดที่ 2 บริเวณป่าด้านหลังวัดถ้ำพุทธาจาโร บ้านห้วยเกษียรใหญ่ หมู่ที่ 12 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี สถานการณ์ไฟป่าปัจจุบัน ยังคงลุกไหม้อยู่ด้านบนเทือกเขามดแดง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลุกลามขึ้นเขาสมอปูน กินพื้นที่มากกว่า 1,000ไร่เศษ พบฝุ่นละออง-ควันไฟปกคลุมทั่วพื้นที่ลุกลามมาถึงเขตตัวเมืองปราจีนบุรี พร้อมไฟลุกลามขึ้นด้านบนเขาสมอปูนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นับ 10 จุด ฝั่งติดกับอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริ

ใช้เฮลิคอปเตอร์2ลำขนน้ำดับไฟป่าเขาใหญ่ลามทุ่งสมอ

ที่เขาสมอปูน ติดกับอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริ ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พบไฟป่าโหมลูกไหม้แดงฉาน จากเชิงเขาด้านล่างลามขึ้นด้านบนภูเขาพบไฟแดงฉาน ลุกไหม้รวมกว่า 10 จุด พร้อมควันดำคลุ้ง พร้อมเสียงป่าไม้สด ๆ ที่ถูกไฟโหมลุกไหม้ระเบิดปะทุ ดังต่อเนื่อง ท่ามกลางลมพัดกรรโชกตลอด ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากหลายหน่วยงาน ที่ ระดมเข้ามาสมทบช่วยในการดับไฟป่าตลอดทั้งคืน

หน่วยงานหลายแห่ง อาทิ กอ.รมน.ปจ. อำเภอเมืองปราจีนบุรีและสำนักงาน ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี ได้ประสานหน่วยทหาร , หน่วยราชการ เข้าทำการฉีดน้ำเพื่อตัดทางไฟ ทำแนวกันไฟด้านบนสันเขาไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่อาศัยส่วนใหญ่ของสัตว์ป่าและจัดชุดเฝ้าระวังไฟป่า เพื่อประสานการปฏิบัติในการดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง

ใช้เฮลิคอปเตอร์2ลำขนน้ำดับไฟป่าเขาใหญ่ลามทุ่งสมอ

พนักงานดับไฟป่า (ขอสงวนนาม) กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ระดมพนักงานดับไฟป่ามาจากเกือบทั่วประเทศมาช่วยดับไฟป่าที่ลุกไหม้บนเขาสมอปูนในภาคพื้นดินพร้อมกับภาคทางอากาศมีฌฮลิคิปเตอร์ รวม 2 ลำ นำน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริมาโปรยช่วยกันอีกทางหนึ่งก่อนหน้าได้ทำแนวกันไฟด้านบนสันเขชาไม่ให้ไฟลุกลามขยายวงกว้าง และเร่งระดมดับไฟป่าตามคำสั่งของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบว่า ไฟป่าเริ่มเบาบางคาดว่านี้ (26 ก.พ.)จะดับสนิท

ที่หน่วยทหาร ม.พัน 30 ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ได้มีการจัดประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดปราจีนบุรี โดยมี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธาน ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางในการดำเนินการดับไฟป่าที่ลุกไหม้บริเวณเทือกเขามดแดง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกโดยใช้เฮลิคอปเตอร์รวม 2 ลำของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกองทัพอากาศนำน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้องไปดับไฟป่าในพื้นที่