posttoday

กสม.ติวเข้มครู 20 จังหวัดภาคอีสานให้เข้าใจด้านสิทธิมนุษยชน

25 กุมภาพันธ์ 2563

ขอนแก่น-กสม.รุกคืบติวครู อาจารย์ 20 จังหวัดอีสานให้ตระหนักเข้าใจเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อช่วยถ่ายทอดให้นักเรียน 5 ช่วงชั้นเรียน

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ศึกษา และประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดย คณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากรกระบวนการ (Training of Trainers) ด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อการนำคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไปประยุกต์ โดยมีนายบุญเกื้อ สมนึก รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวรายงาน มีผู้เข้าร่วมการอบรม อาทิ ครู อาจารย์ จากโรงเรียนตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ โรงแรมเจริญธานี จ.ขอนแก่น

นางประกายรัตน์ กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมการอบรวม ล้วนเป็นบุคลากรทางการศึกษาที่สำคัญ มีบทบาทในฐานะผู้อำนวยการการเรียนรู้ที่ทำหน้าที่สนับสนุน แนะนำวิธีการเรียนรู้และวิธีจัดระเบียบการสร้างความรู้ของเด็กและเยาวชน ตลอดจนมีบทบาทในการขับเคลื่อนงานสิทธิมนุษยชนศึกษาในพื้นที่ การอบรมครั้งนี้สามารถช่วยเสริมให้ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนเกิดความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น

กสม.ติวเข้มครู 20 จังหวัดภาคอีสานให้เข้าใจด้านสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ สามารถนำแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนจากคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียน 5 ช่วงชั้น ได้แก่ ระดับปฐมวัย ประถมศึกษาตอนต้นตอนปลาย และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย ไปปรับประยุกต์ใช้ในกระบวนการถ่ายทอดสิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพ ประสิทธิภาพครูผู้สอน และคุณภาพผู้เรียนด้านสิทธิมนุษยชน เป็นการยกระดับการเผยแพร่เครื่องมือทางการศึกษาให้กว้างขวางยิ่งขึ้น กสม. จึงดำเนินการส่งมอบคู่มือฯ ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ และคณะรัฐมนตรีแล้ว

นางประกายรัตน์ กล่าวว่ากล่าวว่า กสม.มุ่งหวังว่าภารกิจการขับเคลื่อนงานสิทธิมนุษยชนศึกษา ภายใต้โครงการขับเคลื่อนภารกิจด้านการส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนของศูนย์ศึกษา และประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคครั้งนี้ จะเป็นการสร้างเครือข่ายครูในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน และนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปขยายผลต่อบุคลากรในโรงเรียนซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนงานส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอบรมครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรม การบรรยายให้ความรู้พื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชน กิจกรรมฝึกอบรมให้คณาจารย์ผู้เข้าร่วมอบรมได้ศึกษาและทดลองออกแบบกิจกรรม ตามคู่มือการจัดการเรียนรู้ฯ รวมทั้งการสรุปภาพรวมต่อประเด็นสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กสม.ติวเข้มครู 20 จังหวัดภาคอีสานให้เข้าใจด้านสิทธิมนุษยชน