posttoday

ผอ.โรงเรียนแจงสั่งตัดไม้พะยูง1ต้นไปทำฝ้าซุ้มประตูไม่ได้เอาไปขาย

25 กุมภาพันธ์ 2563

กาฬสินธุ์ -แก๊งค้าไม้พะยูงเหิม!จ้องลักตัดไม้พะยูงในโรงเรียนและป่าชุมชน ขณะผอ.โรงเรียนแจงสั่งตัดไม้พะยูง1ต้นไปทำฝ้าซุ้มประตู

กรณีชาวบ้านพบเห็นคนเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณด้านหลังโรงเรียนดงบังวิทยา บ้านดงบัง ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด เมื่อวันที่ 22 ก.พ.63โดยพบว่าต้นพะยูงถูกตัดจำนวน 4 ต้น ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 30 เซนติเมตร ตัดเป็นท่อนขนาดความยาว 2-3 เมตร บรรทุกใส่รถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สีบรอน หมายเลขทะเบียนป้ายแดง ก-6105 นครปฐม โดยมีชายจำนวน 3 คนเข้ามาทำการตัดไม้

ผอ.โรงเรียนแจงสั่งตัดไม้พะยูง1ต้นไปทำฝ้าซุ้มประตูไม่ได้เอาไปขาย

ต่อมาทราบภายหลังว่านายกิตติชัย ไกรพินิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนดงบังวิทยา ได้เป็นคนสั่งให้ตัดไม้เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ทำให้ชาวบ้นเกิดความสงสัยว่าทำไมไม่มีการแจ้งล่วงหน้าใดๆ โดยเมื่อวันที่ 24 ก.พ.นายอำเภอยางตลาด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมตั้งคณะกรรมการสอบผู้อำนวยการโรงเรียน

ผอ.โรงเรียนแจงสั่งตัดไม้พะยูง1ต้นไปทำฝ้าซุ้มประตูไม่ได้เอาไปขาย

ล่าสุดวันนี้ที่ห้องประชุมโรงเรียนดงบังวิทยา นายกิตติชัย ได้มีการประชุมและชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่มีคนเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียน ว่า สำหรับกรณีการตัดไม้พะยูงในวันดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อครั้งที่เคยประชุมคณะกรรมการโรงเรียนเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 โดยได้มีการขอตัดไม้พะยูงเพื่อจะมาทำฝ้าซุ้มประตู และมีการตัดต้นคูณอีก1 ต้นเพื่อทำเสา จากนั้นก็ได้นำช่างมาทำการตัดไม้พะยูงโดยไม่คิดว่าจะเป็นการลักลอบตัดไม้แต่อย่างใด ซึ่งไม้ที่ตัดได้นำไปแปรรูปบางส่วนแล้ว แต่จากข้อมูลของคณะกรรมการโรงเรียนในช่วงนั้นให้มีการตัดไม้พะยูงที่ยืนต้นตายเพียง1ต้นและต้นคูณอีก 1 ต้น โดยไม่ได้ตัดถึง 4 ต้น ซึ่งอาจจะเป็นความเข้าใจผิดของผู้อำนวยการโรงเรียน โดยใช้เวลาประชุมกันนานกว่า 2 ชั่วโมง ถึงได้มีกาารปิดการประชุม ซึ่งก็ยังมีคำถามคาใจของชาวบ้านหลายคำถามที่ทางผู้อำนวยการยังไม่สามารถตอบได้ ซึ่งทางผู้อำนวยการบอกเพียงว่าเกิดจากความผิดพลาดของตนเองจริง ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางเขตก็ได้ทำการสอบสวนและได้แจ้งเรื่องไปยังธนารักษ์แล้ว

"ขอโทษพี่น้องทุกคนที่ทำให้เสียใจ ถ้าแก้ไขได้ก็จะนำกลับมาตั้งเหมือนเดิม ซึ่งตอนนี้ไม้พะยูงได้แปรรูปไปบางส่วนแล้ว"

ผอ.โรงเรียนแจงสั่งตัดไม้พะยูง1ต้นไปทำฝ้าซุ้มประตูไม่ได้เอาไปขาย

ด้านนายโสภัณฑ์ ภูพานทอง นายกเทศมนตรีตำบลหัวนาคำ เปิดเผยว่า สภาพป่าไม้ทั่วไปในโรงเรียนดงบังวิทยา พบว่ามีต้นไม้พะยูงอยู่หลายสิบต้นอายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป ซึ่งต้นพะยูงภายในโรงเรียนและยังมีร่องรอยการถูกตัดไปก่อนหน้านี้แล้วและมีการอำพรางด้วยการนำใบไม้มาเผาและกลบไว้ไม่ให้เห็นตอไม้ พบอีกจำนวน 5 ต้น และป่าชุมชนบริเวณดอนตาปู่ที่มีต้นพะยูงอายุเกือบ 100 ปีถูกตัดไปก่อนหน้านี้อีก 1 ต้นโดยเป็นคนร้ายลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูง ซึ่งในช่วงนี้ชาวบ้านต้องเฝ้าระวังกลุ่มคนร้ายจะเข้ามาตัดต้นไม้พะยูงในหมู่บ้าน พร้อมอยากให้เจ้าหน้าที่หมั่นออกตรวจสอบบริเวณหมู่บ้าน