posttoday

รถบัสคณะสมาคมไหหลำขึ้นเขาไม่ไหว ไหลตกเนินคว่ำดับ2

23 กุมภาพันธ์ 2563

สมาคมไหหลำหาดใหญ่เหมามินิบัสขึ้นเนินเทวดา นครศรีธรรมราช เครื่องหมดแรงกลางทางทำรถสไลด์ตกเนินพลิกคว่ำเสียชีวิต2 บาดเจ็บ 18

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 63 พ.ต.ต.หญิงสุกฤตา ใจห้าว สว.(สอบสวน) สภ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุรถมินิบัสนักท่องเที่ยวเสียหลักพลิกคว่ำที่เนินเทวดา หมู่ 8 ต.ขนอม อ.ขนอม มีผู้เสียชีวิตคาที่ 2 ศพ ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก รับแจ้งแล้วจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และพร้อมด้วย พ.ต.อ.เทเวศน์ ปลื้มสุทธิ์ ผกก.สภ.ขนอม แพทย์เวร รพ.ขนอม และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต่างๆ รีบไปที่เกิดเหตุเพื่อให้การช่วยเหลือ

เมื่อไปถึงพบรถมินิบัสสีขาว-แดง เป็นรถประจำทางสายหาดใหญ่-นครศรีธรรมราช ทะเบียน 10-4923 นครศรีธรรมราช พลิกตะแคงอยู่ในที่เกิดเหตุ มีคนภายในรถร้องโอดโอยขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จึงรีบนำคนเจ็บออกจากตัวรถก่อนจะลำเลียงส่ง รพ.ขนอม และ รพ.ใกล้เคียง ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ใต้รถ 1 คน ในรถ 1 ราย คือ น.ส.ศันสนีย์ ภู่รังสี อายุ 46 ปี และนางอัจนา นพคุณขจร อายุ 63 ปี เป็นชาว อ.อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วนคนเจ็บ 18 ราย สาหัส 3 คน

ขณะที่ คนขับรถมินิบัสรอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุและให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทั้งหมดเป็นคณะสมาคมไหหลำจาก จ.สงขลา ได้เหมาเช่ามาจาก จ.สงขลา เพื่อเดินทางไปร่วมงานไหหลำที่ จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.63) หลังจากเสร็จงานที่ จ.สุราษฎร์ธานี แล้ว จึงขับรถกลับ จ.สงขลา

ปรากฏว่าคณะดังกล่าวได้ขอให้แวะไปเที่ยวบนเขาเนินเทวดา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งตนเองไม่รู้เส้นทาง เพราะไม่เคยไปเขาเนินเทวดามาก่อน และขณะกำลังขับรถมินิบัสขึ้นบนเขาก็ได้พยายามเปลี่ยนเกียร์มาใช้ต่ำเนื่องจากเป็นทางขึ้นเขาสูงชันแต่รถไม่มีแรงขึ้น แล้วจู่ๆ รถเกิดสไลด์ถอยหลังลงเขาอย่างรวดเร็ว ตนพยายามเหยียบเบรกก็บังคับไม่อยู่ ก่อนจะเสียหลักพลิกคว่ำจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากดังกล่าว

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า ขณะกำลังตัดหญ้าอยู่ริมถนนทางขึ้นเขาเนินเทวดาก็ได้เห็นรถมินิบัสสไลด์ถอยหลังลงเขาด้วยความเร็ว จึงรีบวิ่งตามไปดูก่อนจะต้นไม้แล้วพลิกคว่ำ และได้ยินผู้หญิงส่งเสียงร้องด้วยความตกใจ พอไปถึงตัวรถได้พบอวัยวะของคนกระจายอย่างน่ากลัว จากนั้นตนจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบแล้วทุบกระจกรถดึงคนเจ็บออกมาทีละคนให้เจ้าหน้าที่นำส่ง รพ.หลังจากนั้นก็พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ถึง 2 ศพดังกล่าว

ส่วนสาเหตุมาจากความประมาท ซึ่งรถมินิบัสนั้นเป็นรถสำหรับแล่นทางเรียบ เมื่อขับขึ้นเขาสูงชันแต่เครื่องยนต์กำลังไม่พอ ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงดังกล่าว อย่างไรก็ตามทางคนขับได้มอบตัวกับเจ้าหน้าที่ ถูกนำตัวไปสอบปากคำเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

สำหรับเนินเทวดานั้นอยู่บนยอดเขา มีภูมิทัศน์ที่สวยงามมากเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว และมีข้อห้ามไม่ให้รถบัสขึ้นไป แต่คณะนี้อาจไม่ทราบถึงขั้นตอนจึงพาบัสขึ้นไปก่อนเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

รถบัสคณะสมาคมไหหลำขึ้นเขาไม่ไหว ไหลตกเนินคว่ำดับ2