posttoday

ไฟป่าชายแดนกัมพูชาลุกไหม้ลามฝั่งไทย4ตำบลตราด สวนผลไม้ ต้นยางพาราเสียหาย

21 กุมภาพันธ์ 2563

ตราด-ไฟป่าชายแดนกัมพูชาลุกไหม้ลามฝั่งไทย สวนผลไม้ ต้นยางพารา4 ตำบลตราดเสียหาย ทหารนาวิกโยธินประสานเพื่อนบ้านแก้ไข

ที่บริเวณเทือกเขาบรรทัด ด้านหลังด่านกักสัตว์จ.ตราด ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด และติดชายแดนด้านจ.โพธิสัต ประเทศกัมพูชา เกิดไฟป่าไหม้ลุกลามติดป่าไม้ และสวนผลไม้ของประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสียหายและยังเกิดเสียงระเบิดในพื้นที่เชิงเขาอย่างต่อเนื่อง

ไฟป่าชายแดนกัมพูชาลุกไหม้ลามฝั่งไทย4ตำบลตราด สวนผลไม้ ต้นยางพาราเสียหาย

นายวีระ ฤกษ์วณิชย์กุล นายอำเภอเมืองตราด ได้รับรายงานจากนายสุเนตร ทักษ์คิรี กำนันต.แหลมกลัด จึงเดินทางไปยังพื้นที่ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ ซึ่งมีนายฐิตินันท์ อุดมสุข หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจ.ตราดเดินทางไปยังพื้นที่ พบว่า ไฟยังไหม้ที่บริเวณป่าไม้บริเวณเชิงเขาต่อเนื่อง แต่สภาพเป็นหย่อมๆมากกว่า กว่า 10 จุด และมีเสียงระเบิดดังขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งบริเวณพื้นที่ชายแดนยังมีกับระเบิดและลูกปืนตกค้างอยู่จำนวนมาก

ไฟป่าชายแดนกัมพูชาลุกไหม้ลามฝั่งไทย4ตำบลตราด สวนผลไม้ ต้นยางพาราเสียหาย

นายอำเภอเมืองตราด กล่าวว่า ไฟไหม้เกิดจากการเผาป่าเพื่อรุกพื้นที่ทำการเกษตรกรรม และครอบครองพื้นที่ ซึ่งอยู่ฝั่งของประเทศเพื่อนบ้าน และลุกลามเข้ามายังฝั่งจ.ตราด ซึ่งทางจ.ตราดไม่สามารถดำเนินการอะไรได้มากนักเพราะไม่สามารถขึ้นไปได้เพราะมีกับระเบิด และลูกปืนใหญ่ที่มีอยู่มาก และเกิดระเบิดขึ้นต่อเนื่อง จึงได้ประสานงานกับพื้นที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ทำให้ต้องระวังในพื้นที่เอง ทั้งนี้ มีลมแรงในช่วงกลางคืนทำให้ควันไฟได้กระจายเข้ามาในจ.ตราดรวมทั้งในเมืองตราดด้วย

ไฟป่าชายแดนกัมพูชาลุกไหม้ลามฝั่งไทย4ตำบลตราด สวนผลไม้ ต้นยางพาราเสียหาย

อย่างไรก็ตาม ทราบว่า มีการเผาป่าตั้งแต่ต.ท่ากุ่ม ที่ติดกับจ.พระตะบอง,ต.ตะกาง,ต.ชำราก และต.แหลมกลัด จ.โพธิสัตเพื่อนำพื้นที่มาทำการเกษตรกรรม โดยผู้ว่าราชการจ.ตราดได้ประสานงานกับทางจ.โพธิสัตแล้ว และจะประสานไปยังจ.พระตะบอง และเกาะกงด้วย

ขณะนายอภิเดช บุญล้อม นายกเทศบาลตำบลตะกาง อ.เมืองใจ.ตราด กล่าวว่า ไฟไหม้มานานกว่า 1 เดือนแล้ว เพราะฝั่งกัมพูชามีการเผาป่าเพื่อทำเกษตรกรรม และลุกลามเข้ามายังฝั่งไทยโดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนและมีลมแรงจนลุกลามเข้ามายังพื้นที่ต.ตะกาง ซึ่งเป็นเช่นนี้ทุกปี ซึ่งสร้างความเสียหายกับสวนผลไม้และสวนยางพารา โดยไม่สามารถเข้าไปดับได้เพราะทุกวันมีกับระเบิดในพื้นที่และเกิดระเบิดขึ้น ซึ่งทราบว่า ทางจ.ตราดและฝ่ายทหารนาวิกโยธินได้ประสานไปยังทหารกัมพูชาในพื้นที่เพื่อดูแลแล้ว