posttoday

"ธรรมนัส"เร่งสำรวจแหล่งต้นน้ำกว๊านพะเยาเตรียมของบ"บิ๊กตู่"มาพัฒนา

02 กุมภาพันธ์ 2563

พะเยา-รมช.เกษตรฯลงพื้นที่สำรวจต้นน้ำกว๊านพะเยาวางแผนจัดการน้ำ “พะเยาโมเดล” เตรียมเสนอนายกฯรับทราบ คาดใช้งบกว่า 300 ล้าน พร้อมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอัครา พรหมเผ่า ที่ปรึกษา รมช.เกษตรฯ และทีมงาน ลงพื้นที่สำรวจหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ จ.พะเยา เพื่อศึกษาข้อมูลวางแผนพัฒนาหนองเล็งทราย ซึ่งเป็นต้นน้ำกว๊านพะเยาและลุ่มน้ำอิง ให้เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ของชาวแม่ใจ โดยมีนายอำเภอ ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น รายงานข้อมูลและแผนพัฒนาอย่างละเอียด เพื่อนำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหลม ที่จะเดินทางมาตรวจราชการจ.พะเยาในวันที่ 5 ก.พ.

นายพีรัช จันธิมา ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อ.แม่ใจ จ.พะเยา เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะเดินทางมาตรวจพื้นที่หนองเล็งทราย พื้นที่ต้นน้ำกว๊านพะเยาและน้ำอิง เพื่อรับทราบข้อมูลนำไปวางแผนพัฒนาหนองเล็งทรายอย่างเป็นระบบภายใต้แผน “พะเยาโมเดล” ด้านการจัดการน้ำ

"ธรรมนัส"เร่งสำรวจแหล่งต้นน้ำกว๊านพะเยาเตรียมของบ"บิ๊กตู่"มาพัฒนา

ทั้งนี้ หนองเล็งทรายมีพื้นที่ประมาณ 5,563 ไร่ หรือประมาณ 8.9 ตาราง กม. ครอบคลุมพื้นที 3 ตำบล ประกอบด้วย ต.ป่าแฝก ต.เจริญราษฎร์ และ ต.แม่ใจ ปัจจุบันมีพื้นที่เก็บกักน้ำได้ประมาณ 6 ล้าน ลบ.ม. ตามแผนพะเยาโมเดลจะพัฒนาให้สามารถเก็บกักน้ำได้เพิ่มจำนวน 15 ล้าน ลบ.ม. รวมทั้งหมดประมาณ 20 ล้าน ลบ.ม. เพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค และพื้นที่การเกษตรของชาว อ.แม่ใจ พร้อมทั้งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนที่ส่งต่อไปยังกว๊านพะเยาในฤดูแล้ง หรือเวลาที่ขาดแคลนน้ำได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับ แผนการพัฒนาหนองเล็งทรายครั้งนี้ คาดว่า จะใช้งบประมาณ 370 ล้านบาท แบ่งเป็นแผนการบริหารจัดการน้ำ 300 ล้านบาท แผนการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ประมาณ 70 ล้านบาท ทั้งนี้ ทาง ร.อ.ธรรมนัส จะนำแผนการพัฒนาหนองเล็งทรายดังกล่าว นำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเดินทางมาตรวจราชการที่จ.พะเยา ในวันที่ 5 ก.พ.

“เมื่อหนองเล็งทรายได้รับการพัฒนาและวางระบบเรื่องการบริหารจัดการน้ำที่ประสิทธิภาพ จะสามารถใช้เป็นแหล่งน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วม ได้อย่างดี นอกจากนี้ยังมีโอกาสพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่จะสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชนรอบหนองเล็งทรายได้อย่างยั่งยืนด้วย เนื่องจากหนองเล็งทราย มีโรงเรียนควายไทย ที่มีควายนับพันตัว ทุ่งบัวหลวงกว่าพันไร่ ป่าไคร้อายุกว่าพันปี จะเป็นเอกลักษณ์ของ อ.แม่ใจ และ จ.พะเยา ที่ดึงนักท่องเที่ยวมาสัมผัสได้อย่างประทับใจต่อไป” นายพีรัช กล่าว

"ธรรมนัส"เร่งสำรวจแหล่งต้นน้ำกว๊านพะเยาเตรียมของบ"บิ๊กตู่"มาพัฒนา

"ธรรมนัส"เร่งสำรวจแหล่งต้นน้ำกว๊านพะเยาเตรียมของบ"บิ๊กตู่"มาพัฒนา