posttoday

คนโคราชกระทุ้งจนท.รัฐเร่งหาตัวมือบอนตัดต่อใบหน้าแม่ย่าโม

02 กุมภาพันธ์ 2563

นครราชสีมา-ชาวโคราชวอนลูกหลานย่าโมตัวจริง ออกมาช่วยกันเอาผิดคนลบหลู่ ตัดต่อใบหน้าตนเองใส่แทนใบหน้ารูปปั้นย่าโม พร้อมจี้จนท.เร่งควานหาตัวให้เจออย่าปล่อยให้ลอยนวล

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “เจ๊หล้า รีเทิร์น” และ เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “Kan Havertz” ตัดต่อนำเอาภาพใบหน้าของตนเอง ใส่แทนใบหน้ารูปปั้นอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ คุณย่าโม ซึ่งเป็นวีรสตรีที่ชาวโคราช และคนไทยทั้งประเทศให้การเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ตัดต่อลงในโซเชี่ยล พร้อมระบุข้อความย่ำยีจิตใจ จนมีคนเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความไม่พอใจให้กับชาวโคราชและคนไทย เรียกร้องทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งนำตัวผู้โพสต์มารับผิดชอบการกระทำลบหลู่ครั้งนี้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งควานหาตัวผู้ก่อเหตุ กรณีของผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “เจ๊หล้า รีเทิร์น” ได้มีชาวโคราชไปลงบันทึกประจำวัน แจ้งความเอาผิดที่ สภ.เมืองนครราชสีมาไว้แล้ว ในข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 แต่ไม่สามารถแจ้งความเอาผิดในข้อหาอื่นได้ เนื่องจากเป็นการกระทำต่อปูชนียบุคคล ไม่มีกฎหมายอื่นรองรับ ยกเว้นเป็นทายาทโดยตรงของท้าวสุรนารี จึงจะสามารถแจ้งความเอาผิดเพิ่มในข้อหา ดูหมิ่นซึ่งหน้าโดยการเผยแพร่ทางสื่อ

คนโคราชกระทุ้งจนท.รัฐเร่งหาตัวมือบอนตัดต่อใบหน้าแม่ย่าโม

นางรัชติยา รัตนอัมพา อายุ 68 ปี หนึ่งในชาวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า เป็นการกระทำไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่ไปลบหลู่ ปูชนียบุคคลที่คนส่วนใหญ่ให้ความเคารพนับถือ เพราะเป็นผู้ที่เสียสละ ทำคุณประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมืองจนเป็นที่ประจักษ์ เป็นวีรสตรีผู้กล้าที่ชาวโคราชและทั่วประเทศเคารพศรัทธาอย่างยิ่ง ในฐานะที่เป็นชาวโคราชคนหนึ่ง อยากเรียกร้องให้ลูกหลานทายาทตัวจริงของคุณย่าโมอย่านิ่งเฉย ให้ออกมาปกป้องบรรพบุรุษ และเรียกร้องเอาผิดกับบุคคลที่กระทำการลบหลู่ไม่ให้เกียรติอย่างนี้

ทั้งนี้ เชื่อว่า ชาวโคราชทุกคนพร้อมจะรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ช่วยเป็นแรงหนุน ผลักดันให้เจ้าหน้าที่ควานตัวผู้ก่อเหตุมารับผิดให้ได้โดยเร็ว อย่าปล่อยให้ลอยนวลกระทำการเหยียบย่ำจิตใจคนโคราชและผู้ที่เคารพศรัทธาคุณย่าโมอย่างนี้อีก ส่วนคนที่คิดจะกระทำ ขอฝากอย่าได้ทำแบบนี้เลย เพราะถ้าเป็นบรรพบุรุษหรือเป็นบุคคลที่เราเคารพรัก แล้วมีคนมาเหยียดหยามลบหลู่ เราคงจะเสียความรู้สึกและยอมรับไม่ได้ที่มีคนมากระทำการไม่ให้เกียรติบรรพบุรุษของเราแบบนี้

คนโคราชกระทุ้งจนท.รัฐเร่งหาตัวมือบอนตัดต่อใบหน้าแม่ย่าโม

คนโคราชกระทุ้งจนท.รัฐเร่งหาตัวมือบอนตัดต่อใบหน้าแม่ย่าโม