posttoday

ศิษย์นับหมื่น ร่วมพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อบุญอุ้ม" เกจิดังภาคอีสาน เจ้าของภาพ"พระอุ้มโยมแม่"

01 กุมภาพันธ์ 2563

ศิษยานุศิษย์นับหมื่น ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อบุญอุ้ม" เกจิดังภาคอีสาน เจ้าแห่งตระกรุด แห่ส่งสการ รำลึกพระยอดกตัญญูเจ้าของภาพ"พระอุ้มโยมแม่"

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2563 ที่เมรุชั่วคราววัดป่าโนนแพง อ.บ้านแพงจ.นครพนม พระศรรีวิสุทธิมงคล เจ้าคณะจังหวัดนครพนม (ธ) ประธานฝ่ายสงฆ์พล.อ.สิทธิ์ จันทร์สมบูรณ์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภัสสโร หรือ พระครูไพศาลธรรมมงคล พระเกจิชื่อดังรูปหนึ่งของภาคอีสาน อดีตเจ้าคณะอำเภอบ้านแพง-นาทม อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าโนนแพง หมู่ 5 ต.บ้านแพงอ.บ้านแพง จ.นครพนม โดยได้ละสังขารอย่างสงบที่กุฏิในวัด ท่ามกลางความเศร้าสลดของลูกศิษย์ที่ทราบข่าวทั่วทั้งประเทศ เมื่อเวลา 05.09 น. วันที่ 22 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา รวมศิริอายุ 65 ปี 36 พรรษา เนื่องจากป่วยเป็นโรคประจำตัว เคยมีการรักษาอาการป่วย มานานหลายปี เกี่ยวกับโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว จนกระทั่งจนกระทั่งละสังขาร ท่ามกลางความโศกเศร้า เสียใจของ บรรดาศิษยานุศิษย์ รวมถึงผู้ที่เลื่อมใสศรัทธา และในโอกาสประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ได้มี ศิษยานุศิษย์ จำนวนนับหมื่นคน เดินทางมาร่วมส่งสการ สู่นิพพาน

สำหรับ พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภัสสโร มีนามเดิมว่า บุญอุ้ม อภัยโส เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2498 เป็นชาว ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง โดยกำเนิด โยมบิดามารดาชื่อพระอ่อนสี และแม่ชีทิพย์ อภัยโส เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 6 คน ในอดีตท่านเคยเป็นศิษย์สืบสายธรรมหลวงปู่มหาเหรียญ ปภาคโร วัดหันห้วยทราย อ.ประทายจ.นครราชสีมา ขณะอายุ 13 ปี บวชเณรที่วัดชัยมงคล ติดตามหลวงปู่มหาเหรียญบำเพ็ญเพียร ปักกรดตามป่าช้าหลายจังหวัดภาคอีสาน ภาคกลางและภาคเหนือนาน 5 ปี ก่อนลาสิกขาบทมาช่วยครอบครัว เพราะสงสารแม่ จนกระทั่ง อายุ 29 ปี ไดอุปสมบท อีกครั้ง ณ พัทธสีมา วัดศรีวิชัย ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม มีหลวงปู่คำพันธ์ จันทูปโม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์แดง ฐิตวิรโย เป็นพระอนุสาววานาจารย์ หลังอุปสมบท จำพรรษาในถ้ำมืดถ้ำโขง เทือกเขาภูลังกา อ.บ้านแพง กับ หลวงปู่อ่อนสี ขันติโก อายุ 70 ปี ผู้เป็นบิดาที่เป็นพระป่าสายบำเพ็ญภาวนาเช่นกัน ตลอดการอุปสมบท ได้เดินทางสายวิปัสสนา ภาวนานั่งสมาธิกัมมัฏฐานฝึกจิตนาน 18 ปี

ศิษย์นับหมื่น ร่วมพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อบุญอุ้ม" เกจิดังภาคอีสาน เจ้าของภาพ"พระอุ้มโยมแม่"

ทั้งนี้ หลวงปู่อ่อนสี บุพการี ละสังขาร ได้ยกที่ดินหัวนา 20 ไร่ ตั้งวัดให้เป็นที่พักสงฆ์ ก่อนขออนุญาตตั้งวัดชื่อว่า วัดป่าโนนแพง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลบ้านแพง-นาทม นาน 2-3 ปี แต่ลาออกต้องมาดูแลมารดาที่บวชเป็นแม่ชีที่วัดจนวาระสุดท้าย โดยพระอาจารย์บุญอุ้ม ท่านได้ศึกษาตำราหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท เป็นภาษาขอม มี 4 หมวดแต่ท่านเลือกหมวดวิทยาคมศึกษานาน 1 ปีจนช่ำชอง เป็นที่มาของ การปลุกเสกสร้างวัตถุมงคลตะกรุดแผ่นทองครั้งแรกในปี 2545 รวมถึง เครื่องรางของขลังที่มีชื่อเสียงคือตะกรุดหนังเสือ ตะกรุดลูกปืนเพื่อนำไปมอบให้ เป็นที่คุ้มครอง ยึดเหนี่ยวจิตใจของ ตำรวจทหาร ชายแดน ใต้ ไปจนถึงเป็นเจ้าแห่งเครื่องราง เมตตามหานิยม ค้าขาย ร่ำรวย จนมีบรรดาศิษยานุศิษย์เคารพศรัทธา ทั่วประเทศ และต่างแสวงหา เครื่องราง หลวงพ่ออุ้ม ไว้ไปบูชา เป็นสิริมงคล ตามความเชื่อ ความศรัทธา เชื่อกันว่า ใครมีไว้ครอบครอง จะได้รับความเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย ซึ่งทางลูกศิษย์ใกล้ชิดยังเคยระบุว่าพระอาจารย์บุญอุ้มได้เคย ปรารภกลับลูกศิษย์ว่า ตะกรุด 1 ดอก เท่ากับ 1 ชีวิต อาตมาได้ถ่ายทอดพลังชีวิตลงไป หยุดไม่ได้ตราบใดที่ทหารตำรวจ พ่อค้าแม่ขายังรอความช่วยเหลือ

ที่สำคัญ พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภัสสโร ยังเป็นพระป่าสายที่มีความเมตตา ต่อลูกศิษย์ และประชาชน ทุกคนที่เคารพศรัทธามากราบไหว้ ได้สั่งสอนให้ข้อคิด รวมถึงเป็นที่พึ่งทางใจ ที่สำคัญยังเป็นพระสายป่า ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ และมีความกตัญญูกตเวทิตา กับพ่อแม่ บุพการี ซึ่งทางพระอาจารย์บุญอุ้ม ได้แสดงออกถึงความรักต่อแม่ในขณะอุปสมบท อยู่ในสมณศักดิ์ แต่ได้ไปกอดอุ้มดูแล แม่ ที่เป็นเพศหญิง ที่ป่วยเดินไม่ได้ และมีการเผยแพร่ภาพออกไป สื่อให้บรรดาศิษยานุศิษย์ ได้ให้ความสำคัญของบุพการี กลายเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา เป็นที่มาของภาพพระสงฆ์อุ้มโยมแม่ ซึ่งการสูญเสียครั้งนี้สร้างความโศกเศร้าให้กับบรรดาศิษยานุศิษย์ รวมถึง ชาวนครพนม และผู้ที่เคารพศรัทธา เป็นอย่างมาก

ศิษย์นับหมื่น ร่วมพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อบุญอุ้ม" เกจิดังภาคอีสาน เจ้าของภาพ"พระอุ้มโยมแม่"