posttoday

8นศ.เทคนิคสุราษฎร์ฯอยู่อู่ฮั่น รอลุ้นจีนอนุญาตกลับไทย

31 มกราคม 2563

สุราษฎร์ธานี-นักศึกษาอาชีวะไทยกลับจากจีนวันนี้อีก60คนอีก 8 คนอยู่ที่เมืองอู่ฮั้นเดินทางไปดูเทคโนโลยีต่อเรือรอทางการจีนอนุญาต

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2563ความคืบหน้าการช่วยเหลือนักศึกษาและคนไทยที่ติดค้างอยู่ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กรณีเกิดการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 จะมีคณะนักศึกษาชุดที่ 3 จากวิทยาลัยเทคนิควาปีปทุม จ.มหาสารคาม จำนวน 34 คนที่ไปศึกษาที่วิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนาน มณฑลหูหนาน เดินทางโดยสายการบินไลอ้อนแอร์ จากสนามบินฉางซา หวงหัว มณฑลหูหนาน มาลงที่สนามบินดอนเมือง ในเวลาประมาณ 17.00 น.

นอกจากนี้ ชุดที่ 4 นักศึกษาวิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ จำนวน 9 คน และนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี จำนวน 17 คน รวม 26 คน ไปศึกษาที่วิทยาลัยสารพัดช่างชิงไถ่ มณฑลเหอเป่ย จะเดินทางกลับโดยสายการบินไทยเที่ยวบิน ทีจี 615 จากสนามบินกรุงปักกิ่ง มาลงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 21.30 น.คืนวันที่ 31 มกราคม รวม 2 ชุด จำนวน 60 คน

นักศึกษาไทยคนหนึ่งที่ชิงไถ่ กล่าวว่า ทางวิทยาลัยที่จีนมีความเข้มงวดและดูแลดีมากไม่มีปัญหาขาดแคลนอะไร โดยจัดรถบัสพาไปส่งขึ้นเครื่องบินที่กรุงปักกิ่งกลับไทย ซึ่งสถานการณ์ดีขึ้นแล้วจะกลับไปเรียนต่อ

ด้านนายสิรวิชญ์ ธนเศรษฐ์วงศ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้มอบให้อาจารย์ 2 คนไปต้อนรับนักศึกษา โดยทางวิทยาลัยได้สนับสนุนเงินส่วนหนึ่งให้ผู้ปกครองสมทบค่าต๋วเครื่องบินของนักศึกษา เหลือนักศึกษาอีก 8 คนที่สถาบันเทคโนโลยีการต่อเรืออู่ฮั่น เมืองอู่ฮั่น มณฑลเห่อเป่ย รอความชัดเจนว่าจะอนุญาตให้กลับได้วันใด