posttoday

ผู้ประกอบการรถทัวร์จี้รัฐบาลหนุนอปท.ศึกษาดูงานในประเทศ

30 มกราคม 2563

สมุทรปราการ-ผู้ประกอบการรถทัวร์โอดกำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากพิษไวรัสโคโรนา วอนรัฐบาลหนุนให้องค์กรปกครองส่วนศึกษาดูงานเมืองรอง

ผู้ประกอบการรถทัวร์จี้รัฐบาลหนุนอปท.ศึกษาดูงานในประเทศ

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.นายธีรพล ชุนเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ศุภราชแอนด์ทราน สปอร์ต จำกัด ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับรถทัวร์นำเที่ยว เปิดเผยว่า ในฐานะเป็นผู้ประกอบการรถโดยสารที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวกำลังได้รับผลกระทบ เวลานี้ทางสมาคมบริการนำเที่ยวแห่งประเทศจีน ได้สั่งระงับและจอดรถหมด เนื่องจากปัญหาไวรัสโคโรนา ซึ่งสมาคมฯมีหนังสือมีใจความว่า "ประกาศฉุกเฉินต่อมาตรการพิเศษและการควบคุมผลกระทบต่อไวรัสโคโรนา รวมทั้งการหยุดพักกิจกรรมทางธุรกิจท่องเที่ยว (2020) NO:29 ที่ระบุให้บริษัททัวร์ บริษัทนำเที่ยวออนไลน์ต่างๆ หยุดทำกิจกรรมในการออกทัวร์และรวมถึงการแก้ปัญหาผลิตภัณฑ์ตั๋วและโรงแรมต่างๆให้มีผลทันที"

ทั้งนี้ ในฐานะผู้ประกอบการรถทัวร์ก็มีภาระต่างๆ หากเป็นแบบนี้ระยะยาว ผลกระทบจะเกิดขึ้นมาก รถเป็นหมื่นๆคันที่ให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่อวันเป็นหมื่นๆ คน แต่วันนี้ shut down คือ หยุดเลย ถือว่าเป็นศูนย์ แต่ก่อนหน้านั้นยังพอมีรายได้เข้ามาบ้าง แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการเกี่ยวกับรถทัวร์ได้รับความเดือดร้อนเพราะต้องจอดรถนิ่ง แต่ค่าใช้จ่ายไม่ได้หยุดด้วย

ผู้ประกอบการรถทัวร์จี้รัฐบาลหนุนอปท.ศึกษาดูงานในประเทศ

อย่างไรก็ตาม หากปัญหานี้ไม่จบภายใน 2-3 เดือน คาดว่าจะเดือดร้อนและได้รับผลกระทบไปทั่ว เนื่องจากรถทุกคันก็ต้องมีภาระการส่งรถต่อเดือน พนักงานขับรถที่เคยได้รายได้จากค่าทำทัวร์ต่างๆ ก็หายไป แต่ละคนก็มีภาระหน้าที่ แต่ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการวันนี้นอกจากบริการในเรื่องทัวร์นักท่องเที่ยวแล้วก็ยังมีส่วนที่บริการสาธารณอยู่หลายส่วน ก็ต้องนำมาแก้ไขปรับปรุงนำมาช่วยเหลือ ตรงจุดที่ได้รับผลกระทบ

นายธีรพล กล่าวว่า อยากให้ทางรัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลักโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ไม่ว่าจะเป็น อบต. เทศบาล หรือหน่วยงานท้องถิ่นที่จัดโครงการไปศึกษาดูงาน อย่างน้อยก็เป็นการกระจายรายได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัด ในแต่ละภาค ในเมืองรอง เมืองหลักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้า โรงแรม ผู้ประกอบการรถโดยสารต่างๆ จะได้มีรายได้ หากไปเข้มงวดมากในเรื่องของการดูงานต่างๆ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ได้นำมาใช้การบริการด้านนี้ จะทำให้เรื่องของการท่องเที่ยวลดลง จึงอยากให้มองในหลายมิติ

ผู้ประกอบการรถทัวร์จี้รัฐบาลหนุนอปท.ศึกษาดูงานในประเทศ