posttoday

รับมือไวรัสอู่ฮั่น ภูเก็ตส่งทีมแพทย์วัดไข้นักท่องเที่ยวเรือสำราญเทียบหาดป่าตอง

28 มกราคม 2563

ภูเก็ต- ศูนย์ปฎับัติการภาวะฉุกเฉินภูเก็ตเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา พบผู้ต้องสงสัย 7 ราย รอผลตรวจเลือดเตรียมจัดทีมเตรียมวัดไข้นักท่องเที่ยวเรือสำราญกว่า6พันคนเทียบหาดป่าตอง

ภูเก็ต- ศูนย์ปฎับัติการภาวะฉุกเฉินภูเก็ตเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา พบผู้ต้องสงสัย 7 ราย รอผลตรวจเลือดเตรียมจัดทีมเตรียมวัดไข้นักท่องเที่ยวเรือสำราญกว่า6พันคนเทียบหาดป่าตอง

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินจังหวัดภูเก็ต (Emergency Operation Center : EOC) โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยมีนายแพทย์ธนิศ เสริมเก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ,นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ และบุคลากรทางการแพทย์ ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมประชุมฯ ที่ ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวชี้แจงในที่ประชุมว่า จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา มาตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2563 โดยร่วมกับสำนักงานควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช กรมควบคุมโรค ซึ่ง ณ ขณะนี้ยังคงสั่งการให้ทีมแพทย์ และบุคลากรด้านสาธารณสุข ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ตลอด 24ชั่วโมงในการควบคุมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 5 -27 มกราคม 2563 มีการคัดกรองผู้โดยสาร ณ ท่าอากายานภูเก็ต ทั้ง 37 เที่ยวบิน จำนวน 5,365 คน นักบินและลูกเรือได้รับการคัดกรอง 112 คน ผลการตรวจคัดกรองพบผู้ที่เข้าเกณฑ์ตามนิยามจำนวน 19 ราย ใน 19 รายเป็นคนจีน 18 ราย และนักศึกษาโคลัมเบียที่เพิ่งเดินทางกลับจากไปเรียน ที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีน 1 ราย ยืนยันว่าไม่มีคนไทยเข้านิยามต้องสงสัยติดเชื้อ ซึ่งผลการตรวจโรคยืนยันไม่พบเชื้อ และอนุญาต ให้กลับที่พักแล้ว 12 ราย

ส่วนอีก 7 ราย อยู่ระหว่างการรอผลการตวจลือด โดยได้ฝ้าระวังติดตามอาการในห้องแยกเชื้อที่ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 3 ราย , โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตจำนวน 2 ราย โรงพยาบาลป่าตอง 1ราย และโรงพยาบาลถลาง 1 ราย โดยทั้ง 7 รายยังคงมีอาการปกติไม่พบอาการที่มีความรุนแรง ส่วนของการเตรียมการด้านบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข มีการประชุมเตรียมความพร้อมและชี้แจงมาตรการ แนวทางการดำเนิงานเฝ้าระวังสอบสวนป้องกันควบคุมโรค มีการตรียมความพร้อมของหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ และทีมเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมโรค ทีมรักษาพยาบาล ทีมส่งต่อผู้ป่วยและผู้เกี่ยวข้องร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค

รับมือไวรัสอู่ฮั่น ภูเก็ตส่งทีมแพทย์วัดไข้นักท่องเที่ยวเรือสำราญเทียบหาดป่าตอง นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว

ด้านห้องแยกโรคและทีมดูแลผู้ป่วย มีการประสานให้มีการเตรียมความพร้อมของห้องแยกโรค และดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทุกแห่ง โดยโรงพยาบาลรัฐและเอกชนในพื้นที่ ได้เตรียมความพร้อมห้องดัดแยกโรค รวม 15 ห้อง เช่น ที่ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตมีห้อง AIIR 2ห้อง (อ่านว่า เอทู-อาร์) พร้อมใช้, โรงพยาบาลถลาง มีห้อง Modify 1 ห้อง พร้อมใช้, โรงพยาบาลป่าตอง Modify 1 ห้อง พร้อมใช้ นอกจากนี้ยังประสานให้มีการเตรียมพร้อมด้านยา วัสดุอุปกรณ์ป้องกันโรค อุปกรณ์เก็บสิ่งส่งตรวจ และรถพยาบาลของโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนทุกแห่ง

สำหรับแผนปฏิบัติการคัดกรองและควบคุมเชื้อไวรัสโคโรนา กำหนดคัดกรองวัดอุณหภูมิ และวัดไข้ นักท่องเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออกทุกราย ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน และเทอร์โมอินฟาเรด ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตร่วมกับโรงพยาบาลภาครัฐเอกชนในพื้นที่ดำเนินการจัดทีมเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขวันละ 33 คนปฏิบัติหน้าที่ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ตลอด 24 ชั่วโมง แบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงละ 11คน คือช่วงเช้าช่วงบ่ายและช่วงดึก โดยประจำที่จุดคัดกรองขาเข้าInter ทั้ง 6 ประตู เจ้าหน้าที่ 5คน, ประจำจุดคัดกรอง ขาออก Inter 1จุด เจ้าหน้าที่ 3คน และประจำจุดคัดกรอง ขาออก ในประเทศ 1 จุดเจ้าหน้าที่ 3 คน

ทั้งนี้ หากนักท่องเที่ยวรายใดมีอุณหภูมิสูงเกิน 38 องศาเชลเชียสจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อมูลและนำส่งโรงพยาบาลทันที

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล โฆษกศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน : EOC จังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้ไวรัสโคโรนา 2019 ในจังหวัดภูเก็ต พบเพียงผู้ป่วยสงสัยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวน โดยเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 พบผู้ป่วยสงสัยที่เข้าเกณฑ์รายใหม่จำนวน 4ราย ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2563 พบผู้ป่วยสงสัยที่เข้าเกณฑ์สะสมรวม 19 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ 12 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจเชื้อ 7 ราย ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลแล้ว 12 ราย กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล 7 ราย แบ่งเป็นรพ.วชิระภูเก็ต 3ราย รพ.ป่าตอง 1
ราย รพ.ถลาง 1 ราย และ รพ.เอกชน 2 ราย

การคัดกรองโรคที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต ได้คัดกรองเที่ยวบินขาเข้าที่บินตรงจากเมืองอู่ฮั่นและกวางโจวตั้งแต่ วันที่ 5มกราคม 2563 ตวจคัดกรองสะสมรวม 40 เที่ยวบินผู้โดยสาร5,491 ราย ลูกเรือและนักบิน 112ราย พบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวนสะสมจำนวน 3ราย โดยวันที่ 27มกราคม 2563 คัดกรองผู้โดยสาร จาก 3เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 126 ราย ลูกเรือและนักบิน 5 ราย ไม่พบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวน ส่วนการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ขาออกระหว่างประเทศ และขาออกในประเทศ ในวันที่ 27มกราคม 2563 ไม่พบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวน

นอกจากนี้ จังหวัดภูเก็ต ได้เตรียมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขพร้อมเครื่องเทอร์โมอินฟาเรด เพื่อคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิวัดไข้ นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ทางทะเล วันที่ 29 มกราคม 2563 จะมีนักท่องเที่ยวโดยสารเรือสำราญมาเทียบท่า บริเวณหน้าหาดป่าตองจำนวน 2,800 คนและวันที่31 มกราคม 2563 จำนวนกว่า 4,000 คน มาตรการดังกล่าวถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวและเป็นการดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว