posttoday

ร.พ.พุทธชินราชแถลงยันผลตรวจผู้ป่วยต้องสงสัยกลับจากจีนไม่พบเชื้อไวรัสอู่ฮั่น

28 มกราคม 2563

พิษณุโลก-โรงพยาบาลพุทธชินราชแถลงผลตรวจผู้ป่วยต้องสงสัยชายไทยกลับจากจีนไม่พบติดเชื้อไวรัสโคโรนาแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้

พิษณุโลก-โรงพยาบาลพุทธชินราชแถลงผลตรวจผู้ป่วยต้องสงสัยชายไทยกลับจากจีนไม่พบติดเชื้อไวรัสโคโรนาแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.63 ที่โรงพยาบาลพุทธชินราชอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก นพ.อารีย์ เจษฎาญานเมธา รองผอ.ฝ่ายการแพทย์ และคณะแถลงว่า กรณีพบผู้ป่วยต้องสงสัยเข้าเกณฑ์ติดเชื้อไวรัสโคโรนา เป็นชาย 1 ราย ภูมิลำเนาอยู่อำเภอบางระกำ หลังเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนและเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการมีไข้ได้ส่งตรวจผลที่ห้องแลป
แล้วไม่พบการติดเชื้อไวรัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

นายแพทย์อารีย์ กล่าวต่อว่า ผู้ป่วยเข้ามารักษาเป็นชายไทยอายุ 24 ปี ไปศึกษาต่อที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับมาเมืองไทย เมื่อวันที่ 13 มกราคม ช่วงแรกที่กลับมาอาการปกติดี ไม่มีไข้ ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มกราคมมีอาการเจ็บหน้าอกจึงมาตรวจที่ห้องตรวจคัดกรองอาคารผู้ป่วยนอกและลงความเห็นว่าเป็นกล้ามเนื้ออักเสบให้ยาแก้ปวดแล้วกลับบ้านได้

ต่อมาวันที่ 24 มกราคม ผู้ป่วยมีอาการนอนไม่หลับ วิตกกังวลมาตรวจที่ห้องตรวจคัดกรองแพทย์และให้ยาคลายเครียดและให้สังเกตอาการผิดปกติ จนวันที่ 26 มกราคม ผู้ป่วยได้โทรติดต่อพยาบาลป้องกันควบคุมการติดเชื้อว่ามีอาการไข้ ไปตรวจรักษาที่คลินิกวัดอุณหภูมิได้ 38 องศาเซลเซียส ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ปวดศีรษะ จึงมาตรวจที่โรงพยาบาลและได้ทำการตรวจปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้ออาการเข้าเกณฑ์ต้องสงสัยรวมกับมีประวัติเดินทางมาจากเมืองที่มีการระบาด จึงให้นอนรักษาที่ห้องแยกโรค ทำการเก็บสารคัดหลั่ง จากทางเดินหายใจ ส่งตรวจหาเชื้อ โคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งผลการตรวจไม่พบเชื้อ ขณะที่ผู้ป่วยอาการปกติดีไม่มีไข้ หายใจปกติแพทย์จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ในเช้าวันนี้

"กระแสข่าวที่พบว่ามีผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 จากการตรวจสอบเป็นผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยรายแรก จึงไม่เข้าเกณฑ์ที่จะป่วย โรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างไรจึงขอให้ประชาชนอย่าหวั่นวิตก ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์หากมีอาการป่วยให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษา" นายแพทย์อารีย์ กล่าว