posttoday

ไวรัสโคโรนาพ่นพิษการท่องเที่ยวหัวหินลดวูบคาดหงอยอีก 1-2 เดือน

27 มกราคม 2563

ประจวบคีรีขันธ์-ททท.หัวหินคาดสถานการณ์ไวรัสโคโรนา กระทบนักท่องเที่ยวลดลงใน 1-2 เดือน ขณะที่ส่วนราชการและเอกชนเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก

ประจวบคีรีขันธ์-ททท.หัวหินคาดสถานการณ์ไวรัสโคโรนา กระทบนักท่องเที่ยวลดลงใน 1-2 เดือนหลังจีนปิดประเทศ ขณะที่ส่วนราชการและเอกชนเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.น.ส.โศรยา หอมชื่น ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนาอย่างใกล้ชิด ปกตินักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปีที่แล้วประมาณ 80,000 กว่าคน แต่ละเดือนจะเข้ามาประมาณ 7,000-8,000 คน โดยในช่วงนี้เป็นเทศกาลตรุษจีน จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่มากกว่าปกติ ประมาณ 10,000 -15,000 คน

ไวรัสโคโรนาพ่นพิษการท่องเที่ยวหัวหินลดวูบคาดหงอยอีก 1-2 เดือน

ทั้งนี้ เมื่อเกิดการชะลอตัว เนื่องจากกรุ๊ปทัวร์ของจีนไม่สามารถเดินทางได้จึงน่าจะมีผลกระทบพอสมควร เพราะเป็นช่วงไฮซีซัน ยอมรับว่า จะส่งผลกระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยว ในช่วง 1-2 เดือนจากนี้อย่างแน่นอน หลังจีนปิดประเทศเพื่อควบคุมโรค แต่หากจีนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เร็วมากเท่าไหร่สถานการณ์ก็จะคลี่คลายได้เร็วมากเท่านั้น ประเมินเบื้องต้นว่า นักท่องเที่ยวจีนจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อีกครั้งประมาณเดือนเม.ย.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อพบนักท่องเที่ยวชาวจีนวัย 73 ปี มาป่วยอยู่ที่ อ.หัวหิน จึงปฎิเสธไม่ได้ว่า มีผลกระทบในเชิงจิตวิทยาพอสมควร ก่อให้เกิดความหวาดระแวงถึงความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอหัวหิน จึงขอประชาชนอย่าหวาดระแวงมากนัก เพราะเรื่องการคัดกรองหรือการตรวจโรคของหน่วยงานสาธารณะสุขของไทยค่อนข้างเป็นที่ยอมรับในระดับนานาประเทศ

สำหรับ พื้นที่หัวหินเองก็มีมาตราการในการป้องกันด้วยการแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ถือเป็นการให้ความมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า หัวหินมีการป้องกันเพื่อความปลอดภัย รวมถึงตามศูนย์การค้าต่างๆในอำเภอหัวหินได้มีมาตราการในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ เพื่อป้องกันโรคให้กับนักท่องเที่ยวทุกคน

ไวรัสโคโรนาพ่นพิษการท่องเที่ยวหัวหินลดวูบคาดหงอยอีก 1-2 เดือน

ด้าน นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตลาดโต้รุ่งหัวหิน แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน แจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ควบคู่ไปกับมาตราการการเฝ้าระวังของอำเภอหัวหิน ที่ได้ประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน

ณะเดียวกัน บรรดาผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดโตรุ้งหลายราย ต่างกล่าวเป็นเสียเดียวกันว่า เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นักท่องเที่ยวชาวจีน ลดลงอย่างมาก
แต่ยังคงพอมีอยู่บ้าง ทำให้ขายของได้บ้างแต่ไม่มากเหมือนก่อน ส่วนโรคดังกล่าว ยอมรับว่ารู้สึกกังวลบ้าง บางส่วนไปหาซื้อหน้ากากอนามัยมาไว้ใช้สวมใส่ป้องกันตัวเอง และรับแจกจากหน่วยงานที่ออกมารณรงค์เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และขอให้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว